Loading ....

Xây dựng tên thương hiệu bằng storytelling

13/04/2017 00:17
Sự tồn tại và sống còn của một sản phẩm, công ty, doanh nghiệp ngày nay phụ thuộc rất nhiều vào việc xây dựng thương hiệu. Nếu doanh nghiệp không có thương hiệu, bạn giống như chết chìm trong biển cả đại dương xanh mênh mông. Tìm ra cho mình sự khác biệt, chiến lược đại dương xanh là một đường đi.

Storytelling là chiến lược xây dựng thương hiệu mà các chuyên gia cho rằng đó là cách hiệu quả tạo nên sự khác biệt thương hiệu. Thương hiệu sử dụng chiến lược tác động vào cảm xúc khách hàng. Câu chuyện của thương hiệu sẽ tạo ra giá trị những cảm xúc giúp khách hàng yêu thích và tăng sự trung thành gắn kết tình cảm với công ty. Và điều thường làm của các công ty là câu chuyện được gắn với việc đặt tên thương hiệu. Vì như vậy có thể giúp khách hàng dễ dàng liên tưởng tới thương hiệu hơn.

Xem thêm: xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu công ty, chiến lược thương hiệu... 

Chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu - ngài Margaret Wolfson thành lập công ty có tên là River Wolf tại NYC Mỹ chuyên cung cấp các dịch vụ đặt tên thương hiệu, xây dựng câu chuyện thương hiệu cho các công ty doanh nghiệp. Bằng thâm niêm lâu năm và kinh nghiệm thực tế bởi các dự án ông làm, ông nhận ra rằng việc kể chuyện storytelling giúp các công ty truyền thông tên thương hiệu hiệu quả hơn các hoạt động marketing truyền thông.Hình tượng ẩn dụ hiệu quả sẽ miêu tả được sự liên tưởng với thương hiệu. Thương hiệu ẩn dụ “đắt giá” có thể gợi lên những xúc cảm mạnh mẽ đối với công chúng mục tiêu. Một số thương hiệu nổi tiếng nhất khi sử dụng các tên ẩn dụ như Apple, câu chuyện về thương hiệu quả táo này được đánh giá là câu chuyện thương hiệu hay nhất, thể hiện được tri thức thông minh thông qua hình ảnh quả táo.

Cau chuyen cay tri thuc cua Apple.jpg

Dựa vào một cốt truyện. Innocent là công ty sản xuất sản phẩm nước uống sinh tố của Anh, người sáng lập công ty này đã từng băn khoăn quyết kinh doanh hay không kinh doanh dòng nước sinh tố. Câu chuyện của Innocent bắt đầu từ đó. Tại một lễ hội âm nhạc, Innocent chuẩn bị một thùng có viết chữ “Yes” lên đó để khách hàng vuets chai nước đã uống. Việc quyết định Yes/No dựa vào số lượng chai mà khách hàng có ủng hộ quyết định làm hay không. Thực sự đây là một việc ra quyết định rất “ngây thơ”, không căn cứ không nghiên cứu không khảo sát. Mặc dù đây là quyết định quan trọng nhưng sự ngây thơ đó đã tác động nhiều tới hãng sinh tố này.

Dựa vào tên cuốn sách. Tên thương hiệu quen thuộc như Apollo, Nike, Hermes, Neptine… đều lấy cảm hứng từ cuốn sách thần thoại Hy Lạp. Hệ thống máy tính trả lời câu hỏi của IBM lấy tên Watson - nhân vật trong Sherlock Holme. Còn thương hiệu Starbucks được lấy cảm hứng từ thuyền phó trong tiểu thuyết Moby Dick của Herman Melville.

Nếu bạn cần được chia sẻ & tư vấn cụ thể để xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp mình, Hãy nhấc máy lên và gọi cho Goldidea – chúng tôi luôn lắng nghe bạn!
Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: P.307, Nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, KĐT Mỹ Đình I, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 04.66507805 / 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 0904 100 479 / 0904 742 898

VP HCM: Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 0866 568 358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 0987 060 682