Loading ....

6 nguyên tắc khi đặt tên thương hiệu

12/04/2017 23:59
Khi bạn đã có những ý tưởng khi đặt tên thương hiệu của doanh nghiệp mình, bạn đánh giá như thế nào về những tên thương hiệu ấy? Không biết tên thương hiệu này hay không? Có tạo ra ấn tượng và khách hàng có nhớ tới nó không? Hãy xem tên thương hiệu mà bạn đạt có đảm bảo một số nguyên tắc để có được tên thương hiệu hiệu quả.


Dễ nhớ, dễ đọc

Đây là nguyên tắc cơ bản đầu tiên nhưng lại thường bị mắc lỗi. Đừng bắt khách hàng nhớ tên thương hiệu của bạn, đừng để trường hợp mỗi khách hàng gọi một kiểu. Hãy tuân thủ nguyên tắc dễ đọc và dễ nhớ.
Một cách giúp tên thương hiệu dễ nhớ và dễ phát âm hơn là sử dụng từ ngữ chứa 5 nguyên âm a, e, i, o, i, và cách viết gần với cách phát âm. Có thể lấy những cái tên thương hiệu lớn trên thế giới như Honda, Yamaha, Toshiba… làm minh chứng cho tính cân đối, dễ đọc và dễ nhớ.
Doanh nghiệp phải rút kinh nghiệm về những cái sai trong đặt tên thương hiệu của Trung Nguyên, “Tr” với nước ngoài quả thật rất khó phát âm. Hoặc cái tên đầy thách thức cho khách hàng như Bvlgari, Givenchy … luôn làm khách hàng “hóc xương”  khi muốn giới thiệu sản phẩm họ đang dùng trong các buổi trò chuyện.

Tính bảo hộ

Về mặt pháp lý, nếu tên thương hiệu không được bảo hộ thì sẽ bị đánh cắp. Một là bạn phải bỏ tiền ra chuộc tên thương hiệu mà bạn cố gắng hết sức để tồn tại và phát triển. Hai là bạn giảm đi sự nhận diện thương hiệu khi có một doanh nghiệp khác cũng đồng thời sự dụng cái tên đó. Dù tên thương hiệu có hay và hoàn hảo đến đâu thì vẫn có nhiều rủi ro. Hiện nay, ngoài bảo hộ tên thương hiệu, nhiều doanh nghiệp lớn lựa chọn thêm phương án bảo hộ logo để tránh bị đánh cắp thương hiệu.

Thể hiện sản phẩm và lĩnh vực kinh doanh

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí truyền thông marketing tên thương hiệu này là gì, bán đồ ăn hay đồ uống. Tuy nhiên, việc đặt tên thương hiệu thể hiện sản phẩm hay ngành nghề không dễ, các doanh nghiệp nhỏ và vừa nên đặt tên thương hiệu thể hiện được ngay sản phẩm và ngành nghề., tiếp cận nhanh với khách hàng.

Tên thương hiệu phù hợp với khách hàng mục tiêu

Đây là yếu tố không thể bỏ qua của tên thương hiệu. Hình dung sẽ như thế nào nếu bạn dùng tên thương hiệu bằng tiếng  Anh cho một sản phẩm nhắm vào phân khúc thị trường cấp thấp, lao động phổ thông? Hay sử dụng tên tiếng Việt cho một sản phẩm bạn sẽ tiêu thụ ở thị trường nước ngoài?
Khi đặt tên thương hiệu, doanh nghiệp nên xác định rõ ràng hướng tới phân khúc nào của thị trường. Nếu doanh nghiệp định hướng vào khách hàng ở phân khúc thấp nên chọn tên thương hiệu gần gũi, đơn giản và dễ nhớ nhất. Nếu là sản phẩm trang sức, thời trang cao cấp, bạn nên nghĩ đến những cái tên thể hiện sự sang trọng và tính đẳng cấp của sản phẩm.

Thể hiện sự khác biệt

Thương hiệu là yếu tố quan trọng trong môi trường cạnh tranh với các đối thủ. Thương hiệu của doanh nghiệp có sức khỏe tốt sẽ có khả năng tồn tại và chiến trường. Không nên đặt tên thương hiệu mà phát âm “la lá” với các thương hiệu đối thủ trong ngành.

Tên miền sử dụng được

Trong môi trường kinh doanh hiện nay, gần như mọi doanh nghiệp lớn nhỏ đều xây dựng trang web. Tên miền của các trang web thường lấy tên thương hiệu. Vì vậy, khi lựa chọn tên thương hiệu doanh nghiệp để ý đến tính khả dụng trong việc xây dựng tên miền, tránh trường hợp tên thương hiệu làm vật cản khiến doanh nghiệp không thể đăng kí tên miền

Hãy liên hệ với Goldidea.com.vn
nếu như bạn quan tâm đến thiết kế thương hiệu và cần tư vấn thương hiệu khi đặt tên thương hiệu.
Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: P.307, Nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, KĐT Mỹ Đình I, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 04.66507805 / 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 0904 100 479 / 0904 742 898

VP HCM: Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 0866 568 358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 0987 060 682