Xây dựng thương hiệu hiệu quả cho doanh nghiệp mới thành lập?
Câu chuyện về xây dựng thương hiệu chưa bao giờ ngừng hot trên các diễn đàn kinh tế thế giới. Thương hiệu và các vấn đề liên quan đến khái niệm này luôn có một sức hấp dẫn đặc biệt với các nhà kinh tế học và cả người làm kinh doanh.
Thương hiệu được ví như gương mặt đầy tự hào của doanh nghiệp trước đối thủ và công chúng. Tuy nhiên, để xây dựng được một thương hiệu thành công chưa bao giờ là chuyện dễ dàng với bất cứ ai, và với doanh nghiệp mới thành lập thì con đường này lại càng khó khăn hơn. Làm thế nào để các startup vượt qua thử thách này? Cùng Goldidea tìm kiếm câu trả lời qua bài viết hôm nay nhé!
Thương hiệu và xây dựng thương hiệu
Thương hiệu là tập hợp những dấu hiệu để nhận biết và phân biệt sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Theo một cách nhìn khác cũng có thể hiểu, thương hiệu là hình ảnh doanh nghiệp thể hiện ra bên ngoài, được công chúng đánh giá và công nhận chất lượng.
Câu chuyện riêng này của doanh nghiệp được kể bằng nhiều cách khác nhau, mỗi giải pháp mang lại một hiệu quả khác nhau giúp thương hiệu doanh nghiệp trở nên nổi bật.
Một số định nghĩa khác nhau về thương hiệu trên thế giới
1.Thương hiệu theo định nghĩa của Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ:
“Thương hiệu là một cái tên, một từ ngữ, một dấu hiệu, một biểu tượng, một hình vẽ hay tổng thể các yếu tố kể trên nhằm xác định một sản phẩm hay một dịch vụ của một (hay một nhóm) sản phẩm hay dịch vụ của một (một nhóm) người bán và phân biệt các sản phẩm (dịch vụ) đó với các đối thủ cạnh tranh”.
2.Thương hiệu theo định nghĩa của tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (W/PO):
“Thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức. Đối với doanh nghiệp, thương hiệu là khái niệm trong người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ với dấu hiệu của doanh nghiệp gắn lên bề mặt sản phẩm dịch vụ nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ. Thương hiệu là một tài sản vô hình quan trọng và đối với các doanh nghiệp lớn, giá trị thương hiệu của doanh nghiệp chiếm một phần đáng kể trong tổng giá trị của doanh nghiệp."
3.Thương hiệu theo định nghĩa của David Aaker – Chuyên gia thương hiệu hàng đầu của Mỹ
“Thương hiệu là một liên tưởng khác biệt (có tính chất) lý tính hoặc cảm tính trong tâm trí khách hàng về một công ty hoặc một sản phẩm cụ thể.”
Dù định nghĩa là như thế nào nhưng quá trình mang chúng phủ rộng đến nhận thức của khách hàng và khẳng định vị trí của chúng trên thị trường - Thì đó là xây dựng thương hiệu.
Khi xây dựng thương hiệu - Doanh nghiệp mới thành lập gặp phải khó khăn gì
- Vốn: Đây có lẽ là khó khăn đầu tiên và cũng là khó khăn lớn nhất với doanh nghiệp, không chỉ riêng doanh nghiệp startup. Mới thành lập, tình hình tài chính chưa ổn định, các khoản chi còn nhiều thì việc bỏ tiền ra đầu tư vào dự án truyền thông chưa biết có mang lại hiệu quả hay không thì quả thực là một vấn đề không hề nhỏ với toàn thể công ty.
- Cạnh tranh từ thị trường: Xây dựng thương hiệu không chỉ là nhu cầu mà còn là trách nhiệm và mục tiêu của mọi doanh nghiệp hiện nay. Trước sức ép đó, doanh nghiệp buộc phải tìm cách tạo ra lợi thế cạnh tranh cho mình.
- Quá trình xây dựng nhiều thử thách: Xây dựng thương hiệu là một quá trình lâu dài, hao tốn thời gian, công sức và tiền bạc. Nó đòi hỏi bản thân doanh nghiệp phải có thực lực, kiên trì và nghiêm túc với công việc thì mới thành công.
Lời khuyên nào cho doanh nghiệp startup khi xây dựng thương hiệu?
Xây dựng thương hiệu được đánh giá là một nghệ thuật trong kinh doanh, người kinh doanh không phải tự nhiên mà giỏi và thương hiệu cũng không phải vì người kinh doanh giỏi mà tự nhiên nổi tiếng. Tất cả đều phụ thuộc và tầm nhìn và lòng dũng cảm của ông chủ. Với doanh nghiệp mới thành lập, thách thức đặt ra có thể lớn hơn gấp nhiều lần các doanh nghiệp đã hoạt động nhưng mặt khác, cơ hội để họ xây dựng thành công thương hiệu mình khá lớn nếu biết cách tận dụng cơ hội đang có.
Trước hết, doanh nghiệp cần phải hiểu thế mạnh và khó khăn của chính doanh nghiệp mình để tìm ra phương hướng xây dựng thương hiệu phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất. Không thể áp dụng cứng nhắc, tùy tiện cách triển khai của doanh nghiệp này vào doanh nghiệp khác bởi năng lực và tình hình của doanh nghiệp mới thành lập không giống với các doanh nghiệp đã ổn định và bản thân doanh nghiệp cũng cần tạo ra bản sắc riêng cho thương hiệu mình.
Giải pháp mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay là sử dụng bộ nhận diện thương hiệu để tăng giá trị và tầm ảnh hưởng của thương hiệu đến đông đảo công chúng. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng và trau dồi hình ảnh cũng là giải pháp tích cực cho quá trình xây dựng thương hiệu bền vững của doanh nghiệp.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tham khảo mô hình xây dựng thương hiệu của những doanh nghiệp nổi tiếng và tham khảo sự trợ giúp của chuyên gia để có con đường đi đúng hướng cho doanh nghiệp mình.
Một số khái niệm liên quan đến xây dựng thương hiệu
1. Văn hóa thương hiệu
Văn hóa thương hiệu là những giá trị, niềm tin, hình thức mà mọi người trong doanh nghiệp cùng công nhận và suy nghĩ, nói, hành động như một thói quen, giống như đời sống tinh thần và tính cách của một con người, và là phần quyết định đến sự thành bại về lâu dài của doanh nghiệp.
2. Hình ảnh thương hiệu
Hình ảnh thương hiệu là sự kết hợp một cách sáng tạo những yếu tố phản ánh về diện mạo thương hiệu sao cho chúng có cùng một ngôn ngữ, thông điệp, cách thể hiện nhất quán về thương hiệu. Thông qua những dấu hiệu này, người tiêu dùng dễ dàng liên tưởng, nhận biết thương hiệu doanh nghiệp.
3. Bộ nhận diện thương hiệu
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là thiết kế hệ thống các ấn phẩm truyền thông được thiết kế sáng tạo, liên kết chặt chẽ với nhau về nội dung và thống nhất về hình thức nhằm định dạng và tăng giá trị thương hiệu.
Thương hiệu là m
úc bạn thành công khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp mình!
>> VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 024. 6681 8180
>> VP HCM: Lầu 3-4 Indochina Park Tower, Số 4 Nguyễn Đình Chiểu, Đakao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Tel: 028. 6656 8358