Loading ....

Viết quảng cáo: Sáng tạo không lối thoát

22/03/2013 22:33

Thị trường quảng cáo Việt Nam bị rơi vào ma trận do chính những con người làm trong ngành tạo ra. Ma trận của sự thực dụng trong quảng cáo. Chính ma trận đó đã giết chết mọi sáng tạo của dân viết quảng cáo.


Nếu không phải là người tạo ra mẫu quảng cáo mà bạn vẫn xem hàng ngày trên truyền hình, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy chán ngán chúng, những câu nói vô bổ lặp đi lặp lại chẳng giữ lại chút ấn tượng nào ngoài sự bực mình khi bỗng dưng chen ngang chương trình yêu thích của bạn.


Tôi còn nhớ những năm 90, đầu những năm 2000, khi Heineken đưa chân vào Việt Nam, quảng cáo của thương hiệu này đã thực sự làm mưa làm gió trên truyền hình. Thậm chí những mẩu quảng cáo 30s ngày đó còn nổi tiếng, và được xem nhiều hơn những bộ phim vang bóng một thời. Đến tận bây giờ, khán giả đã từng xem chàng trai mò tìm Heneiken trong thùng đá lạnh, hay cô gái trong siêu thị cố với 2 chai Ken cuối cùng vẫn khiến khán giả “đắm đuối” không thể quên nổi.


Chúng ta tự đặt ra câu hỏi: Bao giờ Việt Nam có được những quảng cáo như vậy?


Quảng cáo bia Heineken


Một câu hỏi khó mà không biết đến bao giờ nghành công nghiệp quảng cáo của chúng ta mới trả lời nổi?


Dân quảng cáo tại thị trường Việt Nam vẫn bị thế giới xem là vùng tối của sáng tạo, bởi thị trường của ta không có những điểm nhấn đột phá. Nhưng chính tại thị trường này, các ông lớn cũng chẳng có nhiều đột phá, với những cách tiết kiệm không đáng, và hoang phí đến lạ kỳ của các doanh nghiệp khi làm quảng cáo.


Tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất, chi phí cho ý tưởng quảng cáo, nhưng lại lãng phí mua thời lượng quảng cáo vô tội vạ, mặc dù những thước phim “rẻ” đó chẳng để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người xem, thậm chí, quảng cáo là họ đứng dậy làm việc khác.


Đáng buồn là hiện tượng này lại phổ cập với hầu hết các thương hiệu đến từ Việt Nam, nói không ngoa trong đó có cả những “ông lớn” như Trung Nguyên, Vinacafe, hay Tân hiệp Phát,…


Viết quảng cáo ở Việt Nam cũng thật khó, bản Brief dồn ép dân sáng tạo vào chân tường với chi chít những yêu cầu phải có cái này, có cái kia, trong khi quảng cáo có 30s mà đọc hết từng đó chữ cũng hết tới 20s rồi. Sáng tạo cũng đành ngậm ngùi “chui vào lồng”.


Cái khó để quảng cáo bứt phá nữa là quan niệm của những nhà quản lý thương hiệu. Ở Việt Nam, quảng cáo của Apple “Think Diffirence” bị ném vào sọt rác là “ăn chắc”.


Quảng cáo Think Diffrience của Apple


Có trường hợp mà bản Brief thay đổi tới cả chục lần??? Người viết ý tưởng quảng cáo cũng chỉ biết viết theo chứ không lẽ “bỏ rơi” thương hiệu.


Tóm lại bài viết này, dân viết quảng cáo phải tự vẽ lối thoát cho mình, bằng cách khẳng định giá trị của sáng tạo. Cứ làm đi, rồi sẽ thay đổi được hệ tư tưởng!

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682