Loading ....

Vai trò của Brand Community trong xây dựng thương hiệu hiện đại

12/04/2018 11:16
Xã hội đang ngày càng phát triển cùng với sự bùng nổ của công nghệ đã tạo nên rất nhiều phương pháp quảng cáo mới dựa vào internet. 

Mặc dù các phương pháp tiếp thị truyền thống vẫn có chỗ đứng riêng trong ngành marketing nhưng đang trở nên lép vế trước phương pháp tiếp thị trên internet như Mạng quảng cáo (Advertising Netword), Quảng cáo tìm kiếm (Search Marketing) và Quảng cáo trên mạng xã hội (Social Marketing)...

Trong Social marketing có một phương pháp tiếp thị đang chứng tỏ được sự vượt trội so với tất cả các phương pháp tiếp thị truyền thống đó là Brand Community (Xây dựng cộng đồng chung thành với thương hiệu)

Ý tưởng về một thành lập một cộng đồng khách hàng chung thành với sản phẩm, thương hiệu đang rất được coi trọng hiện nay. Phương pháp này đang dần trở nên phổ biến với sự trợ giúp của các mạng xã hội như facebook, tweeter và instagram.

VẬY BRAND COMMUNITY LÀ GÌ?

Xin trích nguyên văn định nghĩa trên trang wikipedia: "Brand Community: là một cộng đồng được hình thành trên cơ sở gắn bó chung thành với một sản phẩm hay một thương hiệu."

Yếu tố quan trọng để hình thành brand community là để mọi người thoải mái “Talking” và“Sharing” về sản phẩm thương hiệu. Thiếu hai yếu tố quan trọng này, bạn không thể hình thành được một cộng đồng cho thương hiệu của mình.

Làm thế nào để có thể khiến họ thoải mái “talk” và “share”?

Điều này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ ở phần dưới đây.

LÀM CÁCH NÀO ĐỂ PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG THƯƠNG HIỆU ?

Như đã nói ở trên, xây dựng cộng đồng thương hiệu trên mạng xã hội không thể thiếu yếu tố “nói" và " chia sẻ". 

Vậy làm thế nào để mọi người nói và chia sẻ về thương hiệu của mình trên mạng xã hội?

Có vài lưu ý để bạn có thể xây dựng cộng đồng thương hiệu phát triển:

1. Cộng đồng thương hiệu bạn xây dựng bao gồm những gì?

Cộng đồng thương hiệu cần có người muốn mua và đang dùng sản phẩm mà bên cạnh đó có cả những người ghét sản phẩm thương hiệu của bạn.

Bởi vì trong cuộc trò chuyện giữa các đối tượng này mới tạo ra sự đa dạng trong cộng đồng, bạn cũng sẽ biết được điểm mạnh cũng như điểm yếu trong sản phẩm của mình để cải thiện sản phẩm phù hợp hơn với cộng đồng.

Ví dụ: cuộc chiến giữa những người dùng iphone và android luôn diễn ra không có hồi kết. Mỗi bên đều cố nêu ra điểm mạnh điểm yếu riêng của dòng sản phẩm mà họ hâm mộ. Người được lợi duy nhất là Google và Apple chứ không phải hãng khác.

Ngoài ra, bằng cách này bạn sẽ có cơ hội chuyển hóa những người bàng quang đứng ngoài theo dõi cuộc tranh cãi giữa 2 nhóm yêu và ghét sản phẩm trở thành những fan đích thực cho thương hiệu. Cộng đồng của bạn sẽ có thể phát triển không ngừng chứ không chỉ vòng vòng có bấy nhiêu người.

2. Không lạm quyền quản trị cộng đồng

Hãy xem cộng đồng thương hiệu của bạn là một khu vườn quốc gia, đừng xem nó là vườn bách thú, hãy để cộng đồng hoạt động một cách tự nhiên, đừng áp đặt luật lệ quá cứng nhắc với cộng đồng.

Đừng cố tạo ra môi trường chẩn mực cho cộng động, bạn hãy để các thành viên sai, như vậy họ sẽ cảm thấy thoải mái chia sẻ cảm nghĩ của bản thân về sản phẩm của bạn.
 

3. Trò chuyện, tương tác và lắng nghe cộng đồng

Trò chuyện tăng sự tương tác qua lại với cộng đồng, để họ biết bạn là một người có trách nhiệm với sản phẩm của mình. Từ đó tạo sự tin tưởng với sản phẩm thương hiệu mà bạn làm chủ.

Lắng nghe để biết cộng đồng bạn đang nói gì, cần gì và phàn nàn điều gì về sản phẩm của bạn. Có như vậy bạn sẽ cải thiện sản phẩm của mình tốt hơn.

4. Cung cấp nội dung hay bổ ích cho cộng đồng

Bạn cần tạo nội dung tạo nội dung hay để tạo cảm hứng kích thích họ phải chia sẻ và đóng góp ý kiến.

Ví dụ tạo các buổi offline mừng thành viên mới, tổ chức sinh nhật cho cộng đồng hay tặng phần thưởng nho nhỏ cho thành viên cộng đồng hoạt động tích cực...

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CỘNG ĐỒNG THƯƠNG HIỆU TẠO RA DOANH THU?

Xây dựng cộng đồng giúp truyền bá sản phẩm một cách tự nhiên chứ không ép buộc như tiếp thị truyền thống.

Khi đã có một cộng đồng những con người yêu thích, say mê sản phẩm dịch vụ của bạn thì lúc đó bạn không cần phải nói :”Hãy mua hàng của tôi đi !” mà chính họ sẽ tự động bỏ tiền ra mua vì không thề sống thiếu “thần tượng” của mình và vì bạn đã chiếm được trái tim của họ. Thậm chí họ còn giới thiệu người thân, bạn bè dùng thử sản phẩm của bạn nữa.

Một chiến lược Sale rất nhẹ nhàng và có phần khá “tinh vi” phải không nào?

CÁC THƯƠNG HIỆU SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ NHƯ THẾ NÀO ĐỂ PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG?

Để phát triển một cộng đồng vững mạnh, các thương hiệu đang ngày càng phụ thuộc vào công nghệ. Dịch vụ chăm sóc cho từng thành viên của cộng đồng là một phần quan trọng. Giúp tăng sự tương tác với thương hiệu và  giữ liên kết cộng đồng bền chặt hơn. 

Nhiều công ty sử dụng phần mềm quản lý khách hàng chuyên nghiệp để xây dựng mối quan hệ với từng khách hàng được chu đáo hơn.

Ví dụ: các công ty như Amazon sử dụng phần mềm và công nghệ AI để có thể tùy chỉnh cuộc trò chuyện với từng khách hàng.

Thông qua mạng xã hội, thương hiệu có thể thường xuyên đăng bài về sản phẩm, phản hồi nhanh nhân xét khách hàng và thu hút khách hàng tốt hơn. Mạng xã hội cũng giúp người dùng có thể chia sẻ, đóng góp ý kiến với nhau tạo nên một cộng đồng liên kết tốt giữa các thành viên.

Hãy sử dụng mạng xã hội mà thành viên của bạn ưa thích nhất. Không nên sử dụng Pinterest nếu thành viên cộng đồng không sử dụng nó. Đừng dàn trải nguồn lực của bạn trên tất cả các trang mạng, hãy cứ tập trung vào mạng xã hội đông thành viên cộng đồng sử dụng nhất. Như vậy mới đạt được hiệu quả duy trì cộng đồng ổn định.

NGÀNH NÀO CẦN XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG?
Ba lĩnh vực này có những cộng đồng phát triển xung quanh các sản phẩm thương hiệu của họ.

Du lịch

Xây dựng cộng đồng thương hiệu là hình thức quảng bá rất phù hợp với các công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

- Trên thế giới này chắc hẳn ai cũng từng đi du lịch một lần rồi nhỉ?

- Bạn biết đến địa điểm du lịch qua hình thức nào?

- Người thân giới thiệu hay nghe quảng cáo?

Theo một số liệu nghiên cứu không chính thức, 60% số người chọn địa điểm du lịch mới dựa theo giới thiệu của người thân đã từng đi và kể lại trải nghiệm.

Nếu một công ty du lịch phát triển cộng đồng tốt, sẽ có những người sẵn sàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn với người thân. Từ đó sẽ có nhiều người biết đến địa điểm du lịch cũng như chất lượng của công ty bạn hơn.

Thời trang

Ngành thời trang cũng phù hợp với xây dựng cộng đồng thương hiệu, bởi vì có rất chỗ cho truyền thông cộng đồng và hợp tác.

Ví dụ: LuLuLemon tự coi mình là một thương hiệu thời trang Yoga nhưng lại không thiết kế thời trang, họ cho phép đối tác, biên tập viên và mọi người hâm mộ thương hiệu được thiết kế bộ đồ yoga thoải mái.

Sau khi có mẫu thiết kế từ người hâm mộ thương hiệu, họ chỉnh sửa thiết kế đó rồi cho ra sản phẩm mẫu, lấy ý kiến phản hồi, chỉnh sửa lần cuối rồi mới tung ra sản phẩm cuối cùng.

Thể hình

Tham gia nhiều hơn vào xây dựng cộng đồng là một cách chắc chắn để khởi động thương hiệu của bạn trong những năm tới.

Trong giới thể hình, không ai có thể xây dựng cộng đồng tốt hơn 

Under Armour. Thương hiệu này đã có hơn 200 triệu người sử dụng đã đăng ký tài khoản cho các ứng dụng theo dõi thể chất. Mục tiêu của thương hiệu này là trở thành cộng đồng thể hình lớn nhất Facebook.

Under Armour đã xây dựng một cộng đồng vững mạnh có khả năng tự duy trì độc lập. Nơi mà mọi người cùng tập trung vào các mục tiêu thể hình được hưởng sự hỗ trợ từ những người đi trước có cùng mục tiêu.

Under Armour đã làm chu được nghệ thuật cá nhân hóa, họ đã phát triển bài tập cho từng thành viên mới của cộng đồng. Họ cũng tổ chức các cuộc thi thể hình để vinh danh những người nỗ lực tập luyện nhất cộng đồng.

Nếu doanh nghiệp bạn đầu tư vào xây dựng cộng đồng thương hiệu ngay bây giờ thì chắc chắn trong vòng 5 đến 6 năm nữa thương hiệu của bạn sẽ có chỗ đứng tốt trên thị trường cũng như trong lòng người tiêu dùng!

Nguồn: pixlee.com
Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 3-4 Indochina Park Tower, Số 4 Nguyễn Đình Chiểu, Đakao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0962 249 680