Loading ....

Thương hiệu Kodak

12/12/2012 20:22

Không có chút kinh nghiệm nào về nhiếp ảnh, nhưng George Eastman vẫn dứt khoát bỏ việc ở ngân hàng thiết kế logo để theo đuổi niềm đam mê của mình. Trước khi đi, ông đã thề với các sếp cũ của mình rằng: "Tôi sẽ thành công!". Ông mong muốn "làm cho máy ảnh tiện lợi như chiếc bút chì" và khách hàng chỉ cần bấm nút, thiết kế profile máy ảnh Kodak sẽ làm hết những phần việc còn lại.

Kodak

Chân dung George Eastman (1854-1932) hồi còn trẻ. Ảnh: Corbis.

Thu nhận những người thiếu kinh nghiệm

Eastman là một nhân viên rất chăm chỉ ở nhà băng Rochester. Ông chẳng bao giờ nghỉ một ngày nào, cho dù hàng đêm ông vẫn thức để mày mò cách tạo ra những tấm kính ảnh khô. Nhưng sự cần cù của ông không được ghi nhận, ông không được thăng tiến xứng đáng trong trong ngân hàng. Lúc đầu, khi biết điều này, ông đã cảm thấy rất bị tổn thương, thiết kế catalogue  nhưng sau đó ông quyết định rằng, chính vì không được thừa nhận, nên ông không muốn tiếp tục công việc này nữa.

Khi bỏ việc ở ngân hàng, Eastman đã thề với các sếp cũ của mình rằng: "Tôi sẽ thành công". Khi biết tin ông bỏ việc ở ngân hàng để theo đuổi nhiếp ảnh, các sếp và đồng nghiệp thiết kế brochure của ông rất bất ngờ và tìm cách níu kéo ông ở lại. Một đồng nghiệp của Eastman bảo ông rằng: "Bỏ việc để theo đuổi cái việc vớ vẩn này thì thật là ngớ ngẩn, trong khi anh có một sự nghiệp đầy hứa hẹn nếu làm ở ngân hàng".

Hồi còn nhỏ, trong lúc vừa làm các việc lặt vặt, cậu bé Eastman vừa dành các buổi tối nghiền ngẫm các cuốn sách tài chính với hy vọng sẽ kiếm được một công việc được trả nhiều hơn 3 đô la một tuần. Chiến lược của Eastman đã hiệu quả, thiết kế thương hiệu  vì thế ông tiếp tục làm như vậy khi làm việc ở ngân hàng: dành thời gian buổi tối để học thêm bất kể điều gì cần thiết để có được thành công.

Eastman là minh chứng sống cho thấy kinh nghiệm không phải là nhân tố quyết định với thành công. Trên thực tế, thiết kế poster chính việc thiếu kinh nghiệm đã thúc đẩy ông tiến lên, tạo cho ông sự lạc quan và hy vọng rằng những điều tốt đẹp hơn sẽ đến.

Cái tên nói lên tất cả!

Khi Eastman dành thời gian và công sức để nghĩ ra một cái tên cho công ty, nhiều người bảo ông rằng ông đang phí công vô ích. Họ cho rằng, rốt cuộc, đó cũng chỉ là một cái tên. Nhưng Eastman nghĩ rằng, thiết kế bao bì  nó sẽ không đơn thuần chỉ là một cái tên, mà hơn thế, nó sẽ gắn chặt với những sản phẩm của ông, cho dù trải qua bao nhiêu năm tháng. Ông muốn có một thương hiệu có giá trị, nhưng đồng thời, ông muốn chọn một cái tên dễ nhớ, một thứ gắn chặt với đầu óc của những người đã từng nghe đến nó. "Một cái tên nên ngắn gọn, sôi nổi, không bị đọc nhầm", thiết kế poster Eastman nói. "Nếu từ đó không có định nghĩa trong từ điển, thì nó phải gắn liền với sản phẩm của bạn".

Cuối cùng thì Eastman quyết định đặt tên cho công ty mình là Kodak với lời giải thích: "Chữ k là chữ tôi yêu thích, nó dường như là một chữ ngắn gọn và sắc sảo. Đó là kết quả của việc cố thử kết hợp nhiều chữ lại làm thành từ bắt đầu và kết thúc đều bằng chữ k. Kết quả là từ Kodak".

Mở rộng thị trường

"Ý tưởng dần dần hiện ra trong đầu tôi rằng những gì chúng tôi đang làm sẽ không chỉ tạo ra những tấm kính ảnh khô mà chúng tôi đang bắt đầu làm cho nhiếp ảnh trở thành một công việc hàng ngày" - Eastman nói - "để máy ảnh cũng tiện lợi như chiếc bút chì".

 

Khi chiếc máy ảnh Kodak đầu tiên xuất hiện, nó rất đắt, kể cả đối với những người chụp ảnh chuyên nghiệp. Giá 25 đô la một chiếc tương đương với ba tháng lương của một người làm việc bình thường. Nhưng chiếc máy ảnh này cũng không phải là thứ dành cho một người bình thường. Hơn thế, nó dành cho những người có thể có những kỳ nghỉ dài, đi du lịch thế giới, những người muốn lưu lại những khoảnh khắc của kỳ nghỉ.

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682