Loading ....

Thị trường tiếp thị trực tuyến: Nội đua cùng ngoại

11/12/2012 21:32

Khi Google, Facebook đổ bộ vào Việt Nam, thiết kế logo khả năng nuốt chửng các doanh nghiệp Việt trên thị trường tiếp thị trực tuyến đã được đặt ra. Nhưng, thực tế cuộc cạnh tranh không hề đơn giản và càng lúc càng gay cấn...

Cách đây ít lâu, khi chia sẻ trên trang cá nhân mạng xã hội Zing Me, Tổng giám đốc VNG Lê Hồng Minh tỏ rõ lo ngại, thiết kế profile 5 năm nữa 50-60% doanh thu quảng cáo trực tuyến của Việt Nam; trị giá từ 50-100 triệu USD, sẽ vào túi của hai đại gia Google và Facebook. Và hàng trăm doanh nghiệp Internet cùng các báo Việt Nam sẽ đánh nhau chết sống để chia 40% còn lại.

Google, Facebook lấy "lớn" thắng "lạ"

Nỗi lo ngại của ông Minh là hoàn toàn có cơ sở khi Goolge, Facebook đang nắm giữ rất nhiều lợi thế để phát triển hoạt động tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam. Xét về độ bao phủ của thị trường, Google đang chiếm ưu thế vượt trội bao gồm cả quảng cáo hiển thị và thiết kế catalogue quảng cáo tìm kiếm (trong khi các doanh nghiệp nội chủ yếu mạnh về quảng cáo hiển thị). Theo số liệu của các hãng nghiên cứu thị trường AC Nielsen và TNS, Google đang chiếm tới 95% thị trường tìm kiếm trực tuyến và đem lại khoảng 70% lượng truy cập cho các website tại Việt Nam.

Chính vì vậy, dịch vụ quảng cáo của Google đang chiếm thị phần rất lớn. Trong buổi họp mặt các đối tác khu vực Đông Nam Á vào giữa năm ngoái, một đại diện của Google đã bày tỏ kỳ vọng, thị trường Việt Nam sẽ đem lại doanh số 30 triệu USD/năm cho Google. Xét về mặt doanh thu đối với thiết kế brochure mảng quảng cáo tìm kiếm, hiện Google đang có hơn 5,5 tỷ lượt hiển thị quảng cáo/ngày, trên 192 triệu click/ngày vào giá/click là 0,53 USD (khoảng 11.000 đồng). Quảng cáo Google trên mạng hiển thị khoảng 25,6 tỷ lượt/ngày, tỷ lệ click/hiển thị (CTR) trung bình là 0,18%, trên 45,8 triệu click/ngày và giá/click trung bình là 0,35USD (khoảng 7.000 đồng). Trong khi đó với các doanh nghiệp Việt Nam, hiện mức giá tính theo click của hệ thống quảng cáo Admarket khởi điểm là 1.100đ/click và cao nhất là 2.000đ/click chưa bao gồm VAT được phân loại theo các nhóm website. Theo ông Nguyễn Đăng Ngọc, thiết kế thương hiệu Giám đốc khối Admicro của VCCorp thì mức giá của Google cao hơn các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên cách tính giá quảng cáo của Google linh động hơn, có thể chia theo từng vị trí thiết kế poster hiển thị hoặc theo vùng miền tạo ra sự đa dạng trong lựa chọn của khách hàng.

Ngoài ra, Google còn có lợi thế về công nghệ (điện toán đám mây) trong khi đó theo ông Ngọc, phần lớn doanh nghiệp Việt không có nền tảng thiết kế bao bì công nghệ nên sẽ bị nghèo nàn về nội dung và cách thức triển khai hơn. Tại Việt Nam, Google chủ yếu kinh doanh qua các đối tác và lợi nhuận sẽ được chia theo tỷ lệ phần trăm. Nhưng theo các chuyên gia marketing, thiết kế poster nếu Google chính thức đổ bộ mạnh mẽ vào Việt Nam thì nó thực sự trở thành "mối đe dọa" cho những doanh nghiệp kinh doanh tiếp thị trực tuyến.

 

Nếu như trên thị trường tìm kiếm Google đang chiếm ưu thế thì Facebook đang nắm giữ gần trọn mảng tiếp thị trên mạng xã hội tại Việt Nam. Chỉ sau 8 năm ra đời, mạng xã hội này đã đạt đến con số 1 tỷ người dùng, tương đương với tỷ lệ cứ 7 người dùng internet trên thế giới có 1 người tham gia mạng xã hội Facebook. Theo ước tính số liệu người dùng tại châu Á, trong quý 2/2012 của Facebook, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng người dùng cao nhất trong khu vực, bỏ xa nước đứng thứ 2 là Nhật Bản. Gần 40% người Việt dùng Facebook để buôn bán sản phẩm hay dịch vụ. Đây là những cơ sở để mạng xã hội này tiếp tục mở rộng ảnh hưởng tại Việt Nam.

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682