Loading ....

Sai lầm trong thiết kế logo

23/01/2013 23:17

Những nhà thiết kế logo mới vào nghề thường quan niệm rằng một thiết kế logo với các chi tiết phức tạp và nhiều màu sắc thì càng được đánh giá cao. Đây là một trong những sai lầm đầu tiên có thể giết chết sự nghiệp thiết kế thương hiệu của bạn ngay trước khi bạn bắt đầu.

Các nhà thiết kế logo nghiệp dư có xu hướng mắc một vài sai lầm đầu tiên, nhưng tiếc thay nó có thể để lại những tai hại về lâu dài. Những sai lầm này bắt đầu từ việc họ không khởi đầu nghề thiết kế logo bằng những kiến thức căn bản hoặc có nhưng lại không áp dụng những quy trình cần thiết trong việc thiết kế logo.

Trong bài viết này, tạp chí design xin được chia sẻ với bạn 13 sai lầm nghiêm trọng trong thiết kế logo mà những người thiết kế thường mắc phải. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho công việc thiết kế của bạn.

sai lam trong thiet ke logo.jpg
Sai lầm trong thiết kế logo

1. Thiếu quy trình và kế hoạch

Rất ít nhà thiết kế logo dành thời gian làm nghiên cứu về nghành nghề của khách hàng mà họ đang làm việc. Thậm chí ít nhận ra tầm quan trọng của quá trình thiết kế sáng tạo logo. Trong thiết kế logo của chuyên nghiệp, nghiên cứu và phác thảo đi kèm luôn luôn phải được làm trước khi tạo ra một thiết kế logo trên máy tính. Bỏ qua việc nghiên cứu và vẽ phác thảo thì logo bạn tạo trên máy tính có nguy cơ bị khách hàng quẳng vào sọt rác là rất cao.
 

2. Không chú ý đến ý nghĩa logo

Biểu tượng logo đại diện cho bản chất, văn hóa của một công ty. Những gì logo thể hiện chính là thông điệp mà công ty muốn truyền tải tới khách hàng. Hãy chắc chắn suy nghĩ của bạn cũng chính là suy nghĩ từ quan điểm của một khách hàng tiềm năng. Hình ảnh logo có ý nghĩa gì với bạn? Ấn tượng đầu tiên khi bạn nhìn thấy logo là gì? Tập trung không chỉ vào việc thiết kế mà còn vào cả ý nghĩa logo.
 

3. “Nhắm mắt lại” với các xu hướng

Xu hướng thiết kế có thể sẽ dẫn đến khái niệm thiết kế lỗi thời. Hãy tạo các thiết kế có thể chịu đựng sự thử thách của thời gian và sẽ tuyệt vời ngay cả một thế kỷ sau đó. Ví dụ: Logo Coca-Cola vẫn có vẻ tốt một trăm năm sau khi sáng tạo của nó.
 

4. Thiết kế quá phức tạp

Đừng thiết kế logo của bạn với quá nhiều màu sắc và chi tiết, đó là một sai lầm lớn. Đơn giản là cách tốt nhất để đi. Nếu bạn nghĩ rằng việc tạo một thiết kế phức tạp sẽ giành chiến thắng một cuộc thi thiết kế logo thì bạn là sai. Những logo đơn giản sẽ giúp gợi nhớ tốt nhất. Muốn có một ví dụ? Hãy suy nghĩ của các biểu tượng của McDonald hoặc Nike.


5. Sao chép

Bạn lấy nguồn cảm hứng thiết kế từ việc sao chép 1 logo? Cảm hứng là khi những thứ xung quanh cuộc sống tạo nên ý tưởng bên trong bạn, tất cả tạo nên một hình hài hoàn toàn mới nhưng vẫn giữ được những quan điểm và yêu cầu của khách hàng. Để có một logo từ sự sao chép có nghĩa là bạn đã sao chép phần của công việc thiết kế của người khác. Sao chép ý tưởng của nhà thiết kế khác là không trung thực và cho thấy sự thiếu sáng tạo của bạn. Hãy Original, Hãy Sáng tạo, Hãy Suy nghĩ nhiều hơn, tạo ra sự Độc đáo nhiều hơn nữa!


6. Sử dụng sai hình ảnh

Sử dụng hình ảnh máy bay cho một thiết kế logo du lịch, búa cho các biểu tượng xây dựng, sách cho biểu tượng giáo dục được xem là dư thừa và sáo mòn. Hãy sáng tạo. Sử dụng ký tự đặc biệt, ẩn dụ độc đáo hoặc biểu tượng trừu tượng để tạo ra một bản sắc riêng. Bạn không muốn thiết kế của khách hàng của bạn bị lẫn trong đám đông. Hãy sáng tạo!


7. Các hiệu ứng đặc biệt

Chuyên gia thiết kế Jacob Cass nói: “Nếu logo đòi hỏi hiệu ứng màu sắc đặc biệt để làm cho nó trở thành một biểu tượng mạnh mẽ thì nó không phải là một biểu tượng mạnh mẽ”

If a logo requires color or special effects to make it a strong logo, it’s not a strong logo

Nếu thiết kế của bạn là mạnh mẽ thì nó cũng sẽ tuyệt vời trong màu đen và trắng cũng như khi đầy màu sắc. Nếu không có màu sắc, logo của bạn không còn mạnh mẽ thì điều đấy có nghĩ logo của bạn chẳng mạnh mẽ chút nào.


8. Sử dụng các hình ảnh Clipart và stock

Nhà thiết kế logo thành công không bao giờ sử dụng clipart hoặc hình ảnh Stock. Hình ảnh trang trí sẽ tạo ra một cái nhìn không chuyên nghiệp cho logo của bạn. Tránh các clipart, hình ảnh vector hay bất cứ điều gì tương tự và hãy tạo ra hình ảnh riêng do bạn tùy chỉnh. Các khách hàng sẽ hoàn toàn đánh giá cao cá tính thiết kế của bạn.


9. Nghệ thuật chữ – Typography

Sử dụng sai font chữ và phong cách không thích hợp có thể làm hỏng cả một thiết kế hoàn toàn tốt. Trong một thiết kế logo, mỗi ngành nghề có những kiểu chữ đi kèm, không nên lẫn lộn. Ví dụ, sử dụng font chữ Comic Sans cho một logo công ty luật sẽ tạo ra một cảm giác trẻ con, nó không lột tả được sự quan trọng của một công ty đại diện cho luật pháp, sự chuyên nghiệp vài vai trò của công ty luật. Bạn có thể xem qua bài viết Chọn font chữ cho thương hiệu để hiểu rõ hơn khi chọn font chữ


10. Vội vã

Hầu hết các biểu tượng thất bại khi thiết kế vì không dành thời gian chất lượng để tạo ra và bỏ qua tầm quan trọng của việc có một quá trình thiết kế. Một thiết kế được thực hiện trong thời gian ngắn có xu hướng không thành công. Thiết kế Logolà một nghệ thuật đòi hỏi sự hiểu biết và nghiên cứu, trong đó đòi hỏi thời gian.


11. Thiếu giao tiếp với khách hàng

Hầu hết các nhà thiết kế nghiệp dư không hiểu tầm quan trọng của truyền thông. Họ không thảo luận về ý tưởng của họ với khách hàng. Điều này là một sai lầm khi không để khách hàng hiểu rõ quan điểm của bạn. Giao tiếp là chìa khóa để thành công. Giải thích cho các khách hàng những gì bạn đang cố gắng để đạt được trong khái niệm thiết kế logo của bạn. Hãy nhớ rằng, những lời chỉ trích chỉ là ý kiến của người khác.


12. Không gửi file vector

File ảnh bạn gửi cho khách hàng không thể dùng để in ấn trong các hạng mục khác nhau, điều này gây khó khăn cho khách hàng khi họ muốn sử dụng file thiết kế để in lên một hạng mục nào đấy. Luôn luôn gửi khách hàng của bạn các tập tin định dạng vector của các thiết kế của bạn. Điều này sẽ cho phép khách hàng của bạn để in các biểu tượng trên một thẻ kinh doanh nhỏ, một bảng quảng cáo lớn, áo thun hoặc bất kỳ mục nào khác mà không ảnh hưởng đến chất lượng.


13. Không làm sạch các chi tiết thừa

Trước khi gửi thiết kế cho khách hàng của bạn, hãy chắc chắn rằng nó là gọn gàng. Bất kỳ màu sắc quá mức nào cũng phải được loại bỏ. Gửi một thiết kế lộn xộn chứng tỏ bạn không chuyên nghiệp, do đó hãy dành nhiều thời gian hoàn thiện thiết kế của bạn trước khi gửi nó đến tay khách hàng.

Tránh các lỗi này và học hỏi từ những người khác. Học những bài học này sẽ là rất quan trọng nếu bạn muốn thiết lập sự lâu dài, sự nghiệp thiết kế chuyên nghiệp

(Theo logodesignguru)

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682