Loading ....

Red Bull Stratos sẽ làm thay đổi tương lai của Marketing

11/12/2012 21:53

Một nước cờ nhỏ của Red Bull tạo ra thiết kế logo một sự thay đổi khổng lồ marketing trong kinh doanh: Red Bull Stratos có thể trở thành chiến dịch marketing thành công nhất thời đại. Chủ nhật, thiết kế profile hơn 8 triệu người trên Thế giới đã theo dõi trực tiếp trên Youtube cú nhảy của Felix Baumgartner, người được ghi tên trong lịch sử với tư cách là người đầu tiên nhảy từ không gian có độ cao 128,000 feet với tốc độ 833.9 dặm/giờ xuống mặt đất thành công.

Cùng lúc đó, Red Bull cũng đã phá vỡ các rào cản truyền thống trong marketing, tài trợ và mạng xã hội, là một bước nhảy vọt từ lĩnh vực cung cấp đồ uống tăng lực sang việc tạo thiết kế catalogue nên một cú buzz thành công trên toàn thế giới khiến cho những nhà marketing sáng tạo của các công ty như Apple trở nên nhỏ bé.

Vẻ đẹp của Red Bull Stratos không chỉ ở pha nhảy mãn nhãn mà nó còn là một bước tiến quan trọng của Red Bull trong việc biến chiến dịch marketing này thành doanh thu (ước tính hàng chục triệu USD), thiết kế brochure theo Ben Sturner, nhà sáng lập kiêm CEO của Leverage Agency, một công ty Marketing chuyên về Thế thao, Giải trí và truyền thông.

Người phát ngôn của Red Bull cho biết hãng này sẽ không phát hành báo cáo tài chính hay các thông tin marketing, nhưng Sturner nhận định, “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu họ thu được doanh thu kỷ lục trong tháng này. Sự kiện của Felix là câu chuyện được quan tâm thiết kế thương hiệu nhất trên chương trình tin tức và thể thao. Các chương trình này cũng không thể nhắc tới câu chuyện mà không nói tới Red Bull. Với cú buzz lịch sử này, một số nhân vật đứng đầu Twitter về số lượng follower cũng ca ngợi Red Bull- đó là những giá trị mà ta không thể định lượng được”

Sturner cho biết, việc xuất hiện trên hàng loạt các phương tiện truyền thông đại chúng (TV, báo chí, radio), đã làm thay đổi thiết kế poster hành vi người tiêu dùng, “từ việc mua một chai Rockstar hay Monster sang mua Red Bull. Cuối cùng, điều này mang lại đối tượng khách hàng mới, thiết kế bao bì  những khách hàng này mang lại tới một số tiền mới.” Một chi nhánh của hãng tại Áo đã bán được hơn 4.6 tỷ lon Red Bull trên toàn thế giới năm 2011.

Theo ABC News, bên cạnh Youtube, màn biểu diễn của Felix đã được phát sóng trên hơn 40 đài truyền hình và 130 kênh kỹ thuật số. Trang Fb của Red Bull có đăng bức ảnh đang rơi của Baumgartner cũng thu hút gần 216,000 likes, 10,000 comments và hơn 29,000 shares chỉ trong vòng 40 phút; hơn nửa các chủ đề được nói trên Twitter đều liên quan đến Red Bull Stratos.

Sturrner cho biết, Red Bull Stratos có được sức mạnh như vậy là do sự kết hợp của một sự kiện tuyệt vời và thông điệp marketing sẵn có của hãng. Bước nhảy đã “tác động tích cực vào thông điệp “give you wings” (cho bạn đôi cánh) của Red Bull.”

Chiến dịch này cũng giúp thương hiệu trở nên phổ biến. “Bạn không thể có được một bức ảnh của Felix nếu thiếu logo của Red Bull; bạn cũng không thể nói chuyện về Felix mà không nói tới Red Bull Stratos,” thiết kế poster Sturner cho hay.

Bằng việc tạo nên một sự kiện phi thường, Red Bull đã tận dụng các điểm mạnh khi bỏ qua các tiêu chuẩn vàng trong marketing truyền thống. “Khi ở trong chương trình Super Bowl, bạn chỉ là 1 trong 70 tấm biển quảng cáo. Khi ở trong NASCAR, bạn là 1 trong 44 đội tham gia,” Sturner tiếp tục, “Với Red Bull, họ đã thực sự sở hữu một thứ mang lại ấn tượng mạnh."

Dự án mà Baumgartner ấp ử từ năm 2005 và hoàn thành vào năm 2012 với Red Bull là nhà tài trợ chính không phải là lần đầu tiên Red Bull vươn tới giới hạn của Marketing. Hãng còn được biết tới nhờ chiến dịch marketing buzz-oriented dành riêng cho giới trẻ, như sự kiện thể thao mạo hiểm Red Bull Air Race, quyền sở hữu đội bóng quốc tế Red Bull và nhãn hiệu Red Bull Records.

Red Bull Stratos còn khiến cho các marketer của doanh nghiệp nhỏ một lời gợi ý, “Làm thế nào để dẹp bỏ đống lộn xộn này và làm cái gì đó thật độc đáo? Hãy xem thương hiệu của bạn như một câu chuyện. Hãy tiến lên, chấp nhận những rủi ro có thể xảy đến và thương hiệu của bạn có thể được xuất hiện trên trang nhất trong truyền thông toàn cầu, nếu bạn làm điều gì đó bất bình thường.”

 

Trên thực tế, Sturner nghĩ rằng bất cứ các DN nhỏ nào cũng có thể tạo ra thành quả bằng cách áp dụng tư duy của Red Bull vào chiến dịch marketing của họ. “Mỗi thương hiệu đều có một thuộc tính nào đó rộng lớn hơn cuộc sống này. Bạn cần một cái gì đó vượt trội hơn. Hiện nay, Red Bull đã gặt hái thành công bằng sự tương tác và khuếch đại của thông điệp với công chúng.”

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682