Loading ....

Quá trình đặt tên thương hiệu chi tiết

19/10/2013 17:48

 

Cái này mình viết dựa vào kinh nghiệm bản thân, nó có thể đúng với mình, nhưng không đúng với một số bạn khác đâu nhé!

Quá trình đặt tên thương hiệu chi tiết

 


1. Gặp khách hàng


Mình tiếp nhận dự án đặt tên thương hiệu thông thường luôn kèm theo yêu cầu "gặp" khách hàng. Một số vị khách khó tính và họ cũng thực sự quá bận tới mức không thể sắp xếp nổi 30' cho mình.


Trường hợp này mình sẽ tranh thủ giờ nghỉ mà nhào tới chờ họ cho tới khi có 10' thì thôi.

 

Việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng luôn mang lại cảm nhận khá chính xác cho một cái tên hình thành. 


Khách hàng liên hệ đặt tên thương hiệu thông thường có 2 trường hợp rõ ràng:

- Ý thức được tầm quan trọng của tên thương hiệu

- Không thể nghĩ ra 1 cái tên phù hợp


Và trường hợp thứ 2 xảy ra nhiều hơn. Trường hợp này cũng khó thuyết phục và nắm bắt được "mong muốn" của khách hàng.

 

Bạn nên xây dựng list câu hỏi trước khi gặp khách hàng. Khi nói chuyện tuyệt nhiên phải chọn vị trí ngồi đối diện để cảm nhận được sắc thái, nét mặt, ánh mắt của họ.

Trong lúc họ chia sẻ, bạn tuyệt đối không được nói bất cứ điều gì, giọng nói của bạn sẽ ngăn cản tiềm thức tiếp nhận thần thái khách hàng và sản sinh ra những ý tưởng phù hợp.
 


Hãy đặt máy ghi âm và mang theo bút + sổ tay.


Sổ tay để viết những điều bạn tâm đắc nhất, viết những ý tưởng chớm nở của bạn. Máy ghi âm để chắc chắn bạn không bỏ sót bất cứ điều gì.

 

2. Viết Brief


Đừng chỉ trông chờ vào Account. Buổi tiếp xúc với khách hàng của bạn rất đáng giá. Hãy dành thời gian viết Brief cho chính mình. Brief giúp bạn có cái nhìn tổng quan và chính xác hơn. 


- Bạn có thể bắt đầu từ thông tin cơ bản của khách hàng.

- Mô tả về sản phẩm, bản phân tích cạnh tranh, thị trường ngành

- Các thế mạnh, khác biệt của sản phẩm, thương hiệu. (Cái này có thể từ khách hàng, hoặc có thể tự bạn cảm nhận được. Vì một số khách hàng không có khái niệm rõ ràng, thậm chí họ không coi trọng điều này).

- Những yêu cầu cơ bản của khách hàng về tên thương hiệu

- Thêm 1 mục ghi chú về khách hàng, cảm nhận của bạn về vị khách này, bạn ghi càng cụ thể càng tốt.


Bạn nên nhớ rằng, bản Brief này nhằm mục đích phục vụ cho chính bạn, bạn có thể viết bất cứ điều gì, lộn xộn một chút cũng không sao. Hãy mang sự thật vào trong từng câu, từng chữ.


- Chốt lại vài dòng đáng lưu ý nhất của toàn bộ Brief.

 

Mình sẽ có một bài viết khác chi tiết hơn về Quá trình viết Brief dự án đặt tên thương hiệu riêng dành cho Copywriter.

 

3. Brand Map


Không nhiều người thật sự chú ý tới bước này. Brainstorm của Copywriter diễn ra trong đầu nhiều hơn trên giấy. Đó là hạn chế rất lớn sinh ra các dòng ý tưởng.

 

Bạn có thể lập 1 bản đồ tư duy cho công việc diễn ra rõ ràng hơn.


Xây dựng các tính các đặc trưng của thương hiệu, vẽ nhánh và liên tưởng tới các biểu tượng, hình ảnh, câu chữ, hiện tượng,.... về mỗi nhánh đặc trưng.


Cứ tiếp tục liên tưởng cho tới khi bạn không thể.

 

Công việc "vẽ" Brand map thường sản sinh ra những từ bạn không thể ngờ tới. Tôi đã từng liên tưởng sức hút của đàn ông với "hiện tượng vòi rồng" trong tự nhiên. Và 1 tên thương hiệu cuốn hút dành cho Nam giới đã ra đời như thế.

 

4. Brainstorm


Nói chính xác là viết bất cứ cái tên nào bạn có thể nghĩ tới thông qua Brand map. Đừng đánh giá nó, cứ viết ra giấy cho tới khi bạn không nghĩ thêm được nữa.

 

Brainstorm có thể diễn ra ở bất cứ đâu, tại văn phòng, quán cafe, trà đá vỉa hè, đang lang thang đi dạo, đang cãi lộn, đang tự kỷ, thậm chí đang tắm hay đi vệ sinh. Chỉ cần chắc chắn bạn luôn mang theo máy ghi âm, điện thoại, hoặc giấy bút để sẵn sàng "lưu giữ" nó.

 

5. Biên dịch


Phải nói rằng tôi đang dùng rất đúng từ!


Công việc của Copywriter gắn liền với biên dịch. Không hẳn bạn dịch Anh - Việt, hay Việt  - Anh, mà bạn còn dịch từ những ý tưởng qua quá trình Brandstorm sang Brand name.

 

Bạn dịch chính những ý tưởng của mình, thu gọn, cắt bớt, ghép nối, thay từ, đảo vị trí,... để cho ra một từ "không đụng hàng" hoặc "giàu ý nghĩa" nhất.


Bạn phải thử kiểm tra tên thương hiệu với các ngôn ngữ khác, để chắc chắn nó không có nghĩa xấu. Phải viết được những "biến âm" của cái tên, để chắc chắn nó không giống với 1 từ tiêu cực,...


Nói chung, công việc này đòi hỏi sự tinh nhanh, cảm nhận mỹ quan tốt và sự tỷ mỷ.

 

6. Lọc


Cái này khá là quan trọng. Lọc ý tưởng là một công việc đau khổ. Hàng tá "đứa con tinh thần" bị loại bỏ. 


Từ bước biên dịch, bạn có thể xác định được mức độ phù hợp với Brief của mỗi cái tên. Bạn phải thẳng tay loại bỏ khi nó không đáp ứng tốt những tiêu chí cơ bản.

 

Giữ lại những thương hiệu đầy đủ nhất về mọi mặt


Trường hợp đặc biệt: 1 phương án tên đáp ứng ít kỳ vọng, nhưng lại vô cùng "cá tính" sẽ được giữ lại. Thông thường không nhiều khách hàng có thể thích những cái tên như vậy, nhưng nó mang tới một luồng gió mát cho bản thuyết minh tên thương hiệu. 

 

7. Kiểm tra


Thường thì 1 công ty sẽ có Team khoảng 3 người cho công việc này. Nhưng bạn nên là người thực hiện đầu tiên cho chính "con đẻ" của mình.


Kiểm tra Tên trên Google để chắc chắn chưa có công ty nào dùng. Kiểm tra vấn đề đăng ký bảo hộ qua website Cục sở hữu trí tuệ. 


Kiểm tra các tình huống có thể xảy ra khi phát âm


Kiểm tra tên thương hiệu qua văn bản 


Kiểm tra các liên tưởng qua tên


Kiểm tra phong thủy


Sự phù hợp về tính cách với khách hàng.


........................................................

 

8. Bí mật


Bạn tuyệt đối không được phép chia sẻ với bất cứ ai về tên thương hiệu trước khi khách hàng thực hiện đăng ký bảo hộ và chính thức thực hiện các chương trình marketing.

 

9. Thuyết minh


Xây dựng một Slide trình bày tóm tắt tất cả những thông tin bạn cần khách hàng hiểu. Trình bày rõ ràng, ngắn gọn và đơn giản.

 

Tối kỵ viết quá nhiều, và viết quá "tiến sỹ giấy", khách hàng không thích bạn thể hiện một cách ngớ ngẩn như thế. Bạn nên hiểu rằng, họ là những CEO, họ thông minh và đủ nhạy cảm để nhận ra bạn đang "làm màu" cho tác phẩm của mình.

 

Nếu được, bạn nên tự mình trình bày ý tưởng. Nếu không đủ tự tin, hãy để Creative Director hoặc Team Leader làm việc đó.

 

Bài sau mình sẽ chia sẻ quá trình phản biện và phân tích Brand name trong ứng dụng.

 

Hải Nguyên

Go & See

Tag: |thiết kế logo||thiết kế thương hiệu||thiết kế lịch tết||thiết kế profile||thiết kế catalogue||thiết kế brochure||thiết kế bao bì sản phẩm||thiết kế poster||thiết kế tờ rơi||thiết kế biển quảng cáo||thiết kế đồng phục||thiết kế phong bì||thiết kế hóa đơn||thiết kế kẹp file||đặt tên thương hiệu||sang tác slogan||viết nội dung profile||viết nội dung brochure||viết nội dung catalogue||thiết kế showroom||thiết kế nội thất||tổ chức sự kiện||thiet ke logo||thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu|

 

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI:
 P.307, Nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, KĐT Mỹ Đình I, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 024.66507805 / 024.6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 0904 100 479 / 0904 742 898

VP HCM: Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 028.6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 0987 060 682