Loading ....

Những sai lầm khi đặt tên thương hiệu

27/11/2012 21:09

Mục đích thương hiệu, sản phẩm của bạn khi có mặt trên thị trường để làm gì? Bạn cần khách hàng nhớ tới điều gì? Và chắc chắn khi có một thương hiệu mới ra đời, thiết kế logo bạn cũng như doanh nghiệp không chỉ giới hạn mong muốn của mình trong địa phương. Bạn có chắc chắn cái tên mình đặt không gây phản cảm cho người nghe? Không trùng lặp? Không bị thời gian bào mòn ý nghĩa? Không khó đọc? Không gây liên tưởng đến sản phẩm của doanh nghiệp khác?....

Dưới đây, tôi sẽ đề cập tới một số sai lầm mà khi đặt tên thương hiệu các doanh nghiệp hay mắc phải:

1. Đặt tên theo xu hướng

Tên thương hiệu là tài sản vô hình nhưng có giá trị vô cùng to lớn với doanh nghiệp. Mỗi thời điểm đặt tên mà doanh nghiệp tham gia đều có một hoặc một vài xu hướng nhất định của xã hội, thiết kế profile thị trường. Bạn đừng để mình bị cuốn vào xu thế đó! Bởi xu thế dù ngắn hay dài đều sẽ qua đi, không lẽ bạn muốn thương hiệu của mình cũng bị lãng quên với từng đó thời gian tồn tại?

Năm 2000, với sự cố Y2K, thiết kế catalogue hàng loạt thương hiệu ra đời với cái tên này, và bây giờ bạn còn thấy thương hiệu nào tồn tại không? Những cái tên như Beckham, Rolando, Messi, Britney,… liệu 10 năm nữa, 20 năm nữa các bạn trẻ có biết đó là ai?

2.  Đặt tên theo chủ doanh nghiệp

Cách đặt tên này sẽ là sai lầm nếu như bạn không phải người nổi tiếng, có cái tên quá địa phương, hay ý nghĩa tên của bạn có một vài điểm không tích cực. Những cái tên như Hà Dũng Plaza, mà chuyển sang tiếng Anh thì bạn có thể bán được hàng không? Hay như hãng thời trang Gia Hội, thiết kế brochure bạn có thể đọc theo rất nhiều ý nghĩa khác nhau khi chuyển sang tiếng Anh – Gia Hoi. Hãy cân nhắc kỹ trước quyết định mạo hiểm này nhé!

3.  Đặt tên địa phương

Sẽ chẳng sao cả nếu bạn đặt tên công ty là “chè Thái Nguyên”, nhưng “Công ty cổ phần Hà Thành” thì bạn nên cân nhắc. Đặt tên thương hiệu theo tên địa phương, thiết kế thương hiệu  tức là bạn đang tự giới hạn sản phẩm của bạn trong một thị trường nhỏ. Bạn không muốn phát triển hay sao? Và liệu rằng các doanh nghiệp khác có đặt tên gần gần giống thương hiệu của bạn? Ví như: Công ty cổ phần công nghệ Hà Thành, Công ty TNHH Hà Thành, thiết kế poster Công ty đầu tư và thương mại Hà Thành? Khách hàng chắc hẳn sẽ chẳng nhận ra nổi bạn là ai?

4. Tên thương hiệu khó đọc, khó nhớ

Bạn có thể nhớ được cái tên Humuhumunukunukuapua’a nằm ở Resort Grand Wailea, Maui, Hawaii hay không? Hay như cái tên của một hãng thời trang BCBGMAXAZRIA, tôi đảm bảo rằng tôi đã phải Search lại Google để chắc chắn mình không viết sai thương hiệu của họ, thiết kế bao bì và tôi cũng không thể nhớ nổi những cái tên này. Chắc chắn bạn không muốn thương hiệu của mình rơi vào tình trạng này. Hãy tránh xa những cái tên như Scheeppez – nước ngọt, hay như Swarovski – nước hoa,…

5. Tên thương hiệu chung chung

Công ty Cổ phần xây lắp 6, Công ty Thương mại Sài Gòn, Công ty TNHH Thương Mại Long Thành,… đọc xong mà không hiểu họ kinh doanh mặt hàng gì? Không phân biệt nổi những cái tên tương tự có trên thị trường. Và đặc biệt hơn, thiết kế poster tên thương hiệu như vậy không hề có cá tính, cũng như ý nghĩa sâu sắc để khách hàng nhớ tới.

6. Đặt tên “thời trang” nhưng không liên quan gì tới sản phẩm

Cơ khí Alpha, Café Bê ta, tương  A còng,… những cái tên thể hiện sự lười tư duy của chính chủ thương hiệu. Đọc cái tên không hề tạo cho khách hàng thiện cảm về trách nhiệm, hay uy tín thương hiệu.

7.  Ý nghĩa tiêu cực khi xuất khẩu

Bạn quá quen thuộc với Coca – Cola, nhưng khi dịch sang tiếng Trung nó lại có nghĩa là “Cắn con nòng nọc bằng sáp” và thương hiệu này đã thất bại  nghiêm trọng khi xâm nhập thị trường Trung Quốc trước khi biến thành “ Kokoukole – niềm vui trong miệng”.

Hay như Colgate sang Pháp với nhãn hiệu Cue – trùng tên một tạp chí khiêu dâm nổi tiếng của nước này.

General Motor với Nova - ở các nước Trung Mỹ nghĩa là “không chạy”, thật thảm hại.

8. Tên quá hiển nhiên

Bạn có thích những cái tên như Lucky, Happy, Beautiful? Chắc chắn là có rồi. Nhưng khách hàng của bạn sẽ thấy gì? Hàng loạt những cái tên như thế trên thị trường, một cái tên chẳng chịu đầu tư. Và với các chuyên gia thì cái tên như vậy chắc chắn không thể đăng ký bảo hộ được. Hãy có một thương hiệu của riêng bạn, chứ không phải thương hiệu đầy rẫy ngoài thị trường mà ai cũng dùng được và không có khả năng phân biệt như vậy.

Thương hiệu là tài sản vô giá, và cũng là tài sản có giá trị nhất của doanh nghiệp. Chính vì lẽ đó bạn đừng bao giờ dễ dãi khi quyết định lựa chọn bất cứ một cái tên nào gắn bó với doanh nghiệp mình. Cũng như khi đặt tên công việc đặt tên những đứa con thân yêu của bạn vậy, cân nhắc thật kỹ mọi trường hợp có thể xảy ra. Và bạn phải tuyệt đối tránh những sai lầm đặt tên thương hiệu mà tôi đã đề cập ở trên.

 

 

 

 

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682