Loading ....

Những lưu ý khi đặt tên thương hiệu

27/11/2012 21:18

Để phát triển thương hiệu thoát khỏi địa phương, thiết kế logo bạn cần cân nhắc thật kỹ về cái tên trước khi giới thiệu tới đối tác, khách hàng. Hãy hiểu cảm nhận về thương hiệu từ cái tên qua mọi khía cạnh có thể. Đôi khi, một cái tên hay với bạn, thiết kế profile với bạn bè bạn, lại không hoàn toàn thích hợp để phát triển lớn mạnh.

1. Tính liên tưởng

Đọc lên ngay lập tức tạo liên tưởng tới sản phẩm, thiết kế catalogue hoặc một tính chất đặc trưng mà doanh nghiệp muốn nhắc tới, tạo liên tưởng đẹp về việc sử dụng.

Những sản phẩm nữ tính phải gợi tới Sexy, ngọt ngào, đáng yêu như: Sweet love, Vera, Flora, Charming, … còn những sản phẩm cho nam giới tất nhiên phải mạnh mẽ rồi: Mattana, Novelty, X-men, …

 2. Những chữ cái hạn chế khi đặt tên thương hiệu

 

Trong bảng chữ cái Latinh, có một số chữ cái bị hạn chế khi đặt tên, thông thường nó tạo lên tưởng về những ngành nghề cứng nhắc như: X, K, Z. Khi quyết định đặt tên theo những chữ cái này, thiết kế brochure bạn phải đảm bảo cái tên không khiến người đọc liên tưởng tới một mảng kinh doanh không liên quan. Bạn đọc chữ Kakata, Nakydaco, Xerox, Kodak, Zacky,… có thấy liên tưởng tới quần áo, hay nước uống không? Chú ý ngành hàng của bạn khi sử dụng những ký tự nhạy cảm này nhé.

3. Tầm ý nghĩa có phải ở đâu cũng giống nhau

Tất nhiên là không! Ngay cả Coca – Cola còn phải xem xét lại khi bước vào thị trường Trung Quốc với ý nghĩa “cắn đuôi con nòng nọc sáp”, thiết kế thương hiệu thì cái tên thương hiệu của bạn phải nhìn nhận thật kỹ. Bạn dự định đặt một cái tên cho sản phẩm sữa với ý nghĩa “hãy quan tâm, yêu thương nhiều hơn” – Khi đó Becare là cái tên quá phù hợp. Nhưng lại quá gần với Becareful –  Hãy cẩn thận. Quả là khó chấp nhận!

 4. Đừng quá lạm dụng tên doanh nghiệp

Bạn có thấy P&G với hàng loạt tên thương hiệu nổi tiếng: Tide, Camay, Head&Shoulder,… hay Unilever với: Omo, Comfor, Lipton, Klorr, Dove, Pond’s,… Bạn có thấy họ dùng cái tên P&G hay Unilever cho bất cứ sản phẩm nào không? Mỗi thương hiệu ra đời cần một cái tên phù hợp với chính nó, thiết kế poster và thị trường của thương hiệu đó. Bạn sinh 5 đứa con thì không thể đặt tên chúng = tên của chính bạn được, thật bất công phải không?

Tất nhiên bạn cũng có thể tận dụng tên doanh nghiệp mình trở thành 1 phần của thương hiệu mới như FPT đã làm rất tốt, hay Apple, Honda

 5. Không bao giờ sao chép

Rất nhiều nhãn hiệu cùng ngành kinh doanh với bạn đã rất nổi tiếng trên thị trường. Việc sao chép có vẻ rất khả thi, thiết kế bao bì vì bạn không mất quá nhiều công sức để quảng bá thương hiệu của mình mà vẫn được người tiêu dùng quan tâm, thậm chí tiêu dùng – vì lầm tưởng với thương hiệu yêu thích của họ. Nhưng việc này sẽ không bền, vì bạn sẽ bị phát hiện nhanh chóng thôi. Không những  không thể trở thành 1 thương hiệu mạnh, mà bạn còn “nổi tiếng” vì “ăn cắp”. Bạn cũng có thể bị triệu tập ra toà nếu doanh nghiệp chủ sở hữu nhãn hiệu đó kiện bạn. Trước đây, thiết kế poster tôi đã từng mua phải bột giặt TOMOT, được thiết kế bao ý giống y chang OMO với 2 chữ T mờ đáng ngờ. Và tất nhiên nhãn hiệu này đã bị cấm lưu hành bởi chính toà án.

6. Không lợi dụng những thương hiệu đã nổi tiếng của doanh nghiệp để đặt tên cho nhãn hiệu mới

 

Giả dụ như ADIDAS được đặt tên cho nước hoa mới của hãng, bạn có mua không? Hay Duck biến thành kính mắt thời trang? Thật thảm hoạ. Ấy mà ADIDAS thực sự đã được đặt tên cho nước hoa, hay như hãng thời trang Pierre Cardin mang đặt tên cho Rượu, Quần Jean Levi’s đặt tên cho giày,…


Hải Nguyên

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682