Loading ....

Những điều Catalogue không nên nói

26/09/2013 17:37

Những điều Catalogue không nên nói


Không phải cái gì cũng quảng cáo được!


Có rất nhiều cuốn Catalogue dành phần lớn số trang để cung cấp thông tin kỹ thuật, cấu tạo, thành phần,… sản phẩm mà không hề cho khách hàng biết sản phẩm dùng vào việc gì?


Tất nhiên, khi gửi Catalogue cho ai đó, bạn tin rằng khách hàng đó chí ít cũng biết những điều cơ bản về sản phẩm của bạn. Nhưng, thực tế hoàn toàn không hẳn như vậy!


Ngay cả những sản phẩm như quần áo mặc, không phải ai cũng biết thiết kế mới của bạn mặc như thế nào? Và hữu ích với đối tượng khách hàng như thế nào? Ưu điểm nổi bật là gì? ….


Chính những tư vấn ngắn gọn, đủ ý và tinh tế là nhân tố then chốt quyết định bạn có bán được hàng hay không! Hãy nhớ rõ điều này!


Làm nghề viết quảng cáo, tôi thường đối diện với hai trường hợp khách hàng điển hình:


+ Không cung cấp bất cứ thông tin nào cho đơn vị viết quảng cáo, không rõ phải bắt đầu như thế nào, không có khái niệm rõ ràng về Catalogue.

+ Cung cấp quá nhiều thông tin và muốn đưa tất cả vào Catalogue 8 trang?


Và trong bài này, chúng ta sẽ nói tới trường hợp thứ hai.


Tôi nhận được 40 trang nội dung cần cho vào 8 trang Catalogue. Và tôi hoàn toàn bất ngờ khi mở file word lên. Nội dung “quan trọng” nhất định phải đưa vào thực ra chỉ là hàng loạt quá trình sản xuất, phân phối,… trong khi khách hàng của tôi là …. Nhà bán lẻ!


Tôi nhấc máy lên gọi cho khách hàng:


“Chào chị! Em đã đọc bản word chị gửi rất nhiều lần, em cũng đã suy nghĩ rất nhiều trước khi quyết định gọi cho chị. Thực lòng mà nói em rất cảm kích vì chị đã cung cấp quá nhiều thông tin cho công việc của em. Và đó là nguồn tham khảo rất quan trọng giúp em viết cuốn Catalogue một cách tốt nhất. Tuy nhiên có vài điều em muốn chia sẻ với chị ạ!”


 Mình giải thích rằng không nên đưa quy trình sản xuất, phân phối và vòng đời sản phẩm vào, vì người mua chỉ muốn biết về sản phẩm, về viễn cảnh tương lai tốt đẹp sau khi họ được sử dụng sản phẩm của chị,….


Cuối cùng, chị yêu cầu mình một buổi gặp mặt vì chị vẫn… chưa hiểu!


Thực tế là khi chúng ta bán một sản phẩm, chúng ta thường có thói quen muốn khách hàng của mình cũng yêu thích và hiểu rõ sản phẩm như chính mình vậy.


Cùng một lúc, chúng ta cung cấp cho khách hàng hàng tá thông tin đã được chính mình tích cóp qua nhiều năm trời lăn lộn với công việc.


Và khách hàng của bạn không thể tiêu thụ được trong vài phút ngắn ngủi. Nếu bạn nói chuyện với họ, họ sẽ cố gắng lịch sự mà nghe lơ đãng cho tới phút cuối. Nhưng nếu bạn ném cho họ cuốn catalogue và muốn họ đọc thì bạn hãy quên đi!


Không ai muốn đọc những thông tin khô cứng đầy tính chất … khoa học. Thay vì lẽ đó, hãy vẽ cho họ những viễn cảnh tươi sáng ở thì tương lai. Hãy giải quyết khó khăn hiện tại của họ. Hãy chứng minh sản phẩm tuyệt vời thế nào cho cuộc sống, công việc của họ. Nó chắc hẳn hấp dẫn hơn những dòng liệt kê cứng ngắc của bạn.


Bạn hiểu tôi muốn nói gì chứ?


Đừng lôi vào Catalogue:

♦ Thông tin quá khô cứng về công ty: ngày đăng ký kinh doanh, vốn điều lệ, giám đốc, mã số thuế, ngành nghề đăng ký kinh doanh, nhà xưởng, kho bãi,… trừ khi đó là thế mạnh lớn nhất của bạn.
♦ Quá trình nhập nguyên liệu, sản xuất, thành phẩm, phân phối, chính sách công ty,… lại trừ khi có một thế mạnh điển hình trong đó.
♦ Chi tiết về trang thiết bị, máy móc, nhân sự,…
♦ Chi tiết về sản phẩm, thành phần, kích thước,… trừ khi sản phẩm của bạn hoàn toàn mới mẻ và khác biệt.
♦ Quá nhiều khách hàng tên tuổi mà không có bất cứ bằng chứng nào chứng tỏ bạn từng cộng tác với họ.

Hải Nguyên

Go & See

Tag: |thiết kế logo||thiết kế thương hiệu||thiết kế lịch tết||thiết kế profile||thiết kế catalogue||thiết kế brochure||thiết kế bao bì sản phẩm||thiết kế poster||thiết kế tờ rơi||thiết kế biển quảng cáo||thiết kế đồng phục||thiết kế phong bì||thiết kế hóa đơn||thiết kế kẹp file||đặt tên thương hiệu||sang tác slogan||viết nội dung profile||viết nội dung brochure||viết nội dung catalogue||thiết kế showroom||thiết kế nội thất||tổ chức sự kiện||thiet ke logo||thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu|

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI:
 P.307, Nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, KĐT Mỹ Đình I, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 024.66507805 / 024.6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 0904 100 479 / 0904 742 898

VP HCM: Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 028.6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 0987 060 682