Loading ....

Nghệ thuật thiết kế bao bì

18/02/2013 18:37

Trong thiết kế bao bì, mỗi hình ảnh, con số, màu sắc,… được sắp xếp trên một khoảng không gian trật hẹp được coi là một nghệ thuật sắp xếp phức tạp và đòi hỏi khả năng tư duy hợp lý từ nhà thiết kế.


Năm 2013, thiết kế bao bì đi theo một xu hướng mới bởi sự gần gũi, thân thiện với môi trường và các giác quan của người tiêu dùng.


Gần đây, nhiều hãng sữa sản xuất bao bì như những ly đựng sữa nhỏ với sự minh họa sinh động. Hay như những chiếc kẹo Unwrap hình mặt người dễ thương, những lon Coca – Cola được thiết kế như hình một gói quà sang trọng. Hay như những quả cà chua tươi ngon của nước sốt đóng hộp.


Nghệ thuật thiết kế bao bì


Nghệ thuật hấp dẫn khách hàng qua màu sắc, xúc giác, kích thích các giác quan khác nhằm hướng tới quyết định mua sắm cuối cùng được vận dụng triệt để trong các thiết kế bao bì ấn tượng trên thế giới.


Nghệ thuất thiết kế bao bì chính ở sự thấu hiểu màu sắc, những ý nghĩa sinh quan của hình ảnh, khả năng tác động vào tâm lý khách hàng, khả năng ghi nhớ và nắm bắt thông tin từ tiềm thức. Đã có nhiều cách thức thiết kế bao bì nhắm vào sự ghi nhớ và sức mạnh của tiềm thức như: Thiết kế bao bì với logo in chìm. Những logo in sâu trong lớp bao bì có thể khơi dậy trong tiềm thức người xem khả năng tư duy logic và ghi nhớ. Điểm hạn chế của loại hình thiết kế bao bì này nằm ở “thời gian”, khách hàng cần nhiều thời gian để thực sự ghi nhớ “không thể quên” sản phẩm. Hơn nữa, bạn vẫn phải có logo in trên bao bì theo cách truyền thống nếu không muốn bị các nhà làm luật gõ cửa.


Thiết kế bao bì còn chịu ảnh hưởng của ánh sáng, khi mà bạn đặt bao bì sản phẩm của mình trong những vùng sáng khác nhau bạn sẽ nhận thấy tầm quan trọng của nó. Các kệ hàng siêu thị không giống như những quầy bán lẻ ngoài chợ. Siêu thị đại đa số luôn đủ ánh sáng đèn điện để khách hàng có thể nhìn rõ những chi tiết trên bao bì sản phẩm của bạn, đủ để phân định và lựa chọn, nhưng với quầy tạp hóa ngoài chợ thì hoàn toàn khác. Nếu khách hàng muốn lựa chọn thương hiệu, họ phải tập trung quan sát nhiều hơn, những thông tin trên bao bì sản phẩm khi đó chưa hẳn đã mang lại cho thương hiệu bạn lợi thế. Một thiết kế bao bì với sự cân bằng tranh tối tranh sáng giúp khách hàng nhìn nhận rõ thông điệp của thương hiệu trở nên quan trọng và cần thiết hơn cả.


“Tranh tối tranh sáng” là cụm từ nhằm mô tả khả năng kết hợp tông sáng cho thiết kế bao bì. Những thông tin về lợi ích sản phẩm phải được đặt trong vùng sáng để khách hàng dễ dàng nhận ra, hình ảnh trực quan trên bao bì cũng cần được xử lý độ sáng thích hợp để không bị chìm trên kệ hàng khi không đủ ánh sáng. Nhà thiết kế là những người nắm vững được quy luật phân bố và phản chiếu ánh sáng của màu sắc để kết hợp và sử dụng trong thiết kế bao bì thật chính xác.


Ngoài những yếu tố hấp dẫn thị giác người mua, nhà thiết kế bao bì chuyên nghiệp phải đảm bảo thiết kế của mình giúp ích tối ưu cho người sử dụng.


10 năm trước, thị trường Việt Nam chưa thực sự nhận biết tốt sức mạnh bao bì sản phẩm. Người tiêu dùng mua một gói dầu gội đầu Clear hay Sun silk phải dùng kéo, dao hay răng để mở bao bì và sử dụng… thật bất tiện. Khi đó, một quán tạp hóa tại quê tôi luôn đông khách hàng tới mua các loại dầu gội đầu dạng gói, kéo theo mua nhiều sản phẩm khác. Điểm khác biệt duy nhất của cửa hàng này so với các cửa hàng khác chính là mép gói dầu gội đầu. Chủ cửa hàng nhận biết được sự bất tiện khi sử dụng dầu gội của khách hàng, và họ đã đầu tư khoảng thời gian rảnh rỗi để cắt 0.2mm trên mép mỗi gói dầu gội bán ra. Đơn giản là vậy và phần thưởng họ nhận được là số lượng khách hàng tăng đều đặn và trung thành.


Đó chỉ là một ví dụ rất nhỏ với tiện ích của việc thiết kế bao bì trong quá trình sử dụng sản phẩm của khách hàng. Ngày nay, các thương hiệu dầu gội đầu có hàng chục cách khác nhau để khách hàng không cảm thấy khó chịu nữa.


Ngoài vấn đề tiện dụng, thiết kế bao bì sản phẩm hiện tại còn quan tâm cả tới việc tái sử dụng bao bì của khách hàng. Bạn mua hộp bánh trung thu của Kinh Đô hay Hữu Nghị,… bạn sẽ thấy hộp bánh được thiết kế rất khoa học, dầy dặn và đẹp mắt. Mục đích của nhà thiết kế không chỉ dừng lại ở việc thiết kế một bao bì đẹp mắt, ấn tượng với người dùng, phía sau đó là khả năng quảng bá hình ảnh thương hiệu trong suốt quá trình tồn tại của bao bì. Sau tết trung thu, tôi nhận thấy rất nhiều gia đình tiếp tục sử dụng hộp bánh cho nhiều mục đích khác nhau như: để bánh kẹo, chè, thuốc, … Hẳn nhà thiết kế khi thấy những điều này sẽ rất tự hào.


Nghệ thuật thiết kế bao bì không dừng lại ở quá trình trưng bày sản phẩm trên kệ hàng, nó xuyên suốt hoạt động bán hàng, chăm sóc khách hàng sau bán, quan trọng hơn nữa là khả năng quảng bá thương hiệu rộng khắp và bền vững. Nắm bắt được điều này, bạn đã có một bao bì thương hiệu “ăn điểm” ấn tượng trong trái tim khách hàng.

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682