Loading ....

Làm thế nào để sáng tác Slogan?

05/12/2012 22:13

Bạn đã biết thế nào là một slogan hay? Vậy làm thế nào để bạn có thể tạo ra một slogan phù hợp với doanh nghiệp của mình?

Công việc sáng tạo Slogan vừa làm vừa chơi với chữ. Không phải lúc nào bạn cũng có được một slogan ưng ý, dù đã đầu tư rất nhiều thời gian vào đó.

• Khi bắt đầu tiếp nhận một dự án, đọc cái tên thương hiệu, điều đầu tiên tôi muốn nhắc nhở bạn là: Hãy cầm bút và sổ ghi chép để sẵn sàng chớp lấy những từ ngữ, thiết kế logo những cảm nhận đầu tiên thoáng qua trong đầu bạn. Đó chắc chắn sẽ có giá trị cho việc sáng tác của bạn. Ví như anh chàng viết Slogan cho bia Sài Gòn, thiết kế thương hiệu chữ đầu tiên anh ta nghĩ đến loại bia này là “Lùn” – tôi dám chắc điều đó.

lam-the-nao-de-sang-tac-slogan-005

• Ngay sau khi ghi lại những điều vừa thoáng qua trong đầu bạn, thiết kế profile công việc tiếp theo là phải đọc tổng quan dự án. Bạn hãy đọc thật kỹ để đưa ra những cái chính cần biết như: Lĩnh vực kinh doanh; đặc trưng sản phẩm, điểm khác biệt; thiết kế catalogue đối thủ cạnh tranh. Hãy tìm kiếm những Slogan của các đối thủ cạnh tranh để chắc chắn bạn sẽ không bước theo họ. Tham khảo slogan của các nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới – Tham khảo thôi nhé, đa phần ở Việt Nam không thể dùng được những Slogan đó vì cách cảm nhận của chúng ta khác.

Khi viết Slogan cho một Spa - Thẩm mỹ viện, tôi đã liệt kê hàng loạt những Slogan như: Cảm nhận sức sống mới, Nơi tạo nguồn cảm xúc,… Kỳ lạ một điều là đa phần các Thẩm mỹ viện đều không có một Slogan đúng nghĩa.

Nếu bắt được một slogan cùng ngành hay, bạn hãy ghi lại để so sánh chứ đừng đi theo sau. Cũng là cách để giải tỏa áp lực khi bạn chưa chộp được Slogan của mình.

• Công việc tiếp theo là tập chung vào những điều thương hiệu muốn thể hiện, thiết kế brochure yêu cầu cụ thể của khách hàng là gì? Đặc trưng sản phẩm ra sao? Đối tượng hướng tới?...

Mỗi câu trả lời sẽ cho bạn một list những từ khóa liên quan tới Slogan. Từ những từ khóa này hãy kết hợp thật tốt để tạo nên ý nghĩa cho Slogan. Nếu từ bạn dùng chưa làm cho câu Slogan vần điệu, dễ nhớ, sâu nghĩa thì hãy thay từ tương đồng, thiết kế poster hoặc thay từ để chuyển nghĩa.

Ngay khi nhắc tới Spa - thẩm mỹ viện , tôi nghĩ tới một nơi làm phụ nữ trở nên đẹp hơn. Thương hiệu này không chỉ là một Spa mà còn đi cùng với chức năng Thẩm mỹ, thiết kế bao bì đó chính là điểm đặc biệt. Đối tượng khách hàng của họ là tầng lớp trung lưu và rất quan tâm tới sắc đẹp. Sau hàng loạt từ ngữ liên quan được viết ra, tôi có câu: “Cho vẻ đẹp tỏa sáng”. Được sự góp ý của một chuyên gia lão làng, Slogan của tôi biến thành: “Nơi vẻ đẹp tỏa sáng”. Quá khớp với thương hiệu Spa – thẩm mỹ viện.

Lại ví dụ về Slogan Bia Sài Gòn, thiết kế nội thất  cái từ “lùn” có vẻ hơi phản cảm đã được Copywriter thay bằng “không cao”, quả là một quyết định thông minh. Hẳn không ai không nhớ câu Slogan rất cá tính: “Dù bạn không cao, nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn” của Sài Gòn beer.

 

 

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682