Loading ....

Lại bàn về Cafe Trung Nguyên – Những thước phim quảng cáo kì quặc

22/03/2013 23:56

Vẫn biết rằng những năm qua Trung Nguyên có phần “xuống sắc” trong cuộc tranh tài café Việt, nhưng không ai có thể phủ nhận, người Việt vẫn rất tự hào vì có Trung Nguyên.


Những thước phim quảng cáo cafe Trung Nguyên


Hàng loạt những thương hiệu Việt đã xuất khẩu rất thành công như: Phở 24, Diana, Hoàng Anh Gia Lai, Viettel, Biti’s, G7,… Trung Nguyên tỏ ra đặc biệt với chiến lược thâm nhập thị trường quốc tế khi luôn “mạnh mồm” tuyên bố những chiến lược kì quặc, những nhận xét trực diện đến phản cảm, nhưng đó là một cách gây dựng thương hiệu đi ngược lại với xu hướng chung hiện nay.


Khi mới bước chân vào thị trường café Trung Nguyên đã gặp rất nhiều khó khăn, họ đã xây dựng một câu truyện tuyệt vời về tình yêu café Việt, tình yêu người dân trồng café, chính những điều tưởng đơn sơ đó đã thay đổi thị trường café Việt Nam. Để hiện tại chúng ta nhìn thấy một Nescafe đã biến từ café mang hơi thở quốc tế đến Việt Nam, thay đổi định vị thành “café hiểu người Việt”, và giờ đây, từ “họ chỉ bán một thứ nước có vị café” của bác Vũ, Vinacafe lập tức tung ra quảng cáo “café thật”. Điều đó cho thấy Trung Nguyên có tầm ảnh hưởng rất lớn với thị trường café trong nước.


Còn nhớ những ngày đầu Trung Nguyên chập chững bước chân vào truyền hình với kịch bản quảng cáo đơn sơ
: Hình ảnh chiếc búa gõ xuống bàn “Cạch”, lời đọc “Trung Nguyên, Café số 1 Việt Nam”, hay “G7 – Café hoà tan số 1 Việt Nam”. Quảng cáo ngắn gọn trong chưa đến 10s. Có lẽ quảng cáo của Kangaroo gây láo loạn 1 thời bắt nguồn từ cảm hứng quảng cáo này của Trung Nguyên.


Sau này Trung Nguyên cũng thay đổi khá nhiều với những mẫu quảng cáo café của mình, nhưng nhìn chung quảng cáo thiếu tính sáng tạo nổi bật. Đến thời điểm này, thậm chí chúng ta còn không thấy Trung Nguyên quảng cáo nhiều nữa, có lẽ thương hiệu đã đủ lớn mạnh để “nói không với quảng cáo”?


Cuộc chạy đua quảng cáo giữa Trung Nguyên và Nestle với thương hiệu café hoà tan đã cho dân Việt một “bữa tiệc” Slogan thú vị. Chẳng hạn khi G7 quảng cáo "giúp suy nghĩ mạnh hơn" thì Nescafé đưa ra slogan: "Ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn". Phản công lại, G7 phát đi thông điệp "vị cà phê cực mạnh", đáp lại, Nescafe thay đổi "Bạn đã đủ mạnh để thử" và G7 "2 in 1" chốt thông điệp: "Mạnh chưa đủ, phải đúng gu"... Cuộc đối đầu, phân định ngôi thứ giữa G7 và Nescafe hiện tại vẫn chưa ngã ngũ.


Vinacafe Biên Hoà cũng đang hồi sức rất nhanh trong vài năm vừa qua. Hy vọng đối trọng của Trung Nguyên tại thị trường nội địa sẽ thêm phần thú vị.


2013 chứng kiến việc người khổng lồ StarBucks bước vào lãnh địa Việt, Trung Nguyên đã tỏ ra hết sức nóng nảy với những tuyên bố của mình về thương hiệu này. Chúng ta tin tưởng vào một cuộc cạnh tranh lớn sẽ xảy ra như năm 2003, cuộc cách mạng Café Việt lại bắt đầu.

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682