Loading ....

Hướng dẫn Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm - dịch vụ mới

05/07/2018 15:39

Trong bài viết này, chúng ta cùng khám phá các bước hoàn chỉnh để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm - dịch vụ mới. Có thể bạn đã trải qua một số bước trong hành trình xây dựng thương hiệu nên có thể bỏ qua. Tuy nhiên việc hiểu rõ quá trình cho phép bạn đánh giá hành động đúng hay sai và đưa ra bước đi tiếp theo cho thương hiệu.

BƯỚC 1. XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU

Nghiên cứu thị trường - Lên kế hoạch phát triển

Chúng tôi luôn bắt đầu tư vấn cho khách hàng bằng cách hướng dẫn định vị thương hiệu. Đây là quá trình quan trọng nhưng hay bị đánh giá thấp, các doanh nhân bỏ qua do cố ý hoặc thiếu kiến thức quản trị. Hãy tưởng tượng hè này bạn có ý du lịch đâu đó. Từ lúc nảy ra ý tưởng đến khi thực hiện chuyến đi, bạn cần nghiên cứu, lập kế hoạch và hàng loạt hành động để đảm bảo chuyến đi thành công và đạt hiệu quả nhất.

Và quá trình tạo thương hiệu cho sản phẩm cũng tương tự như vậy. Nếu không có kế hoạch và chiến lược rõ ràng thì như tay không đánh giặc vậy, sức có mạnh đến đâu rồi cũng cạn kiệt. Cuộc chiến thương trường cần mưu lược và nghiên cứu trận địa, thăm dò đối thủ để chuẩn bị tốt nhất cho chiến dịch sắp tới.

tạo thương hiệu cho sản phẩm
Thị trường cần điều gì ở sản phẩm của bạn.

Để tạo chiến lược định vị cho thương hiệu, bạn cần thực hiện các bước cơ bản dưới đây:

Thực hiện nghiên cứu thị trường: Hiểu rõ phân khúc thị trường mà bạn hướng tới là yếu tố quyết định thành công của một thương hiệu. Cần đặt vài câu hỏi và tìm câu trả lời:

  • Khách hàng mới là ai?
  • Đặc điểm thị trường?
  • Doanh nghiệp bạn có chuẩn bị những gì?
  • Sản phẩm có điểm gì nổi bật...

Phân tích đối thủ: Tìm hiểu sự cạnh tranh đến từ đâu là một phần quan trọng giúp bạn chủ động trong cuộc chiến giành thị phần. Rất nhiều doanh nhân tin rằng họ biết đối thủ chính là ai nhưng rất mơ hồ về cảnh quan cạnh tranh tổng thể. Điều quan trọng là nắm càng nhiều thông tin càng tốt (đối thủ trực tiếp, gián tiếp và đối thủ tiềm năng) biết điểm mạnh và điểm yếu của họ.

Xây dựng chân dung nhóm khách hàng: Xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng, cũng như hiểu được nhu cầu họ là yếu tố quyết định đến thành công của sản phẩm. Tạo chân dung đối tượng mà sản phẩm hướng đến, thu thập dữ liệu về họ, xử lý thông tin thu thập sẽ cho phép bạn cung cấp sản phẩm - dịch vụ thị trường cần.

Hiểu được khác biệt thương hiệu:  Điều này thực hiện bằng cách xây dựng các giá trị cốt lõi, sứ mệnh và tầm nhìn cho thương hiệu giúp bạn lên chiến lược định vị rõ ràng hơn. Bạn có thể tham khảo thêm: 
Bí quết tạo khác biệt thương hiệu.

Tạo câu chuyện thương hiệu:  Khi đã thực hiện đủ 3 bước trên, đến lúc tạo ra câu chuyện thương hiệu cho riêng mình. Nó sẽ giúp truyền đạt giá trị thương hiệu, qua đó khách hàng hiểu hơn về nguồn gốc thương hiệu của bạn. Chúng tôi từng hướng dẫn kể từng đề cập vấn đề này trong bài viết: 
Brand story: Câu chuyện thương hiệu.

Công việc này không hề đơn giản, có rất nhiều việc bạn cần làm - nếu biết hướng đi, đầu tư thời gian và tiền bạc đúng cách sẽ tạo ra thương hiệu mạnh cho sản phẩm - dịch vụ.

Tìm tên cho thương hiệu

Khi đã có kế hoạch định vị và phát triển thương hiệu, bước tiếp theo là tạo tên thương hiệu. Một tên gọi thương mại có thể làm tăng giá trị của sản phẩm - dịch vụ lên rất nhiều. Đặt tên? Tưởng như đơn giản nhưng KHÔNG dễ dàng tìm ra tên phù hợp với sản phẩm. Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của tên thương hiệu. Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt, mọi thứ trở nên bão hòa thì một tên gọi sáng tạo sẽ thu hút chú ý từ khách hàng.

đặt tên thương hiệu
Mỗi cái tên - một cá tính.


Bài viết
đặt tên thương hiệu hay đã nói lên sứ mệnh và tầm quan trọng của tên gọi.

Thiết kế thương hiệu

Sau khi tìm được tên gọi hoàn hảo, đã đến lúc cho thương hiệu một hình ảnh. Lý tưởng nhất là nên thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu đồng bộ, việc đầu tiên là sáng tạo logo cho thương hiệu. Vậy logo phù hợp với thương hiệu là như nào? Nó cần đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Logo là nguyên bản và duy nhất

  • Nó phải khác biệt và có ý nghĩa

  • Nó cần linh hoạt và có thể "tiến hóa" cùng thương hiệu

  • Nó phải đơn giản và dễ nhớ

  • Nó cần phù hợp với đối tượng khách hàng.

Yếu tố nhận diện thương hiệu

Về nguyên tắc thì logo có thể đại diện cho thương hiệu, nhưng muốn tạo bản sắc thương hiệu thì bạn cần cho logo một "hệ sinh thái". Các vị doanh nhân thường chú tâm vào xây dựng và phát triển thương hiệu mà quên tạo bản sắc cho nó, dẫn đến thương hiệu không đồng bộ. Giống như chiếc áo được vá từ nhiều mảnh, thương hiệu sẽ trở nên rời rạc - thiếu liên kết.


yếu tố nhận diện thương hiệu
Nhận diện giúp thương hiệu trở nên chuyên nghiệp hơn.

Các thành phần cơ bản của hệ thống nhận dạng thương hiệu:

Nhận diện truyền thông: Bất kỳ thương hiệu chuyên nghiệp nào cũng cần tạo dấu ấn trong lòng khách hàng - ít nhất về mặt cảm xúc - đó là lúc dùng bộ nhận diện truyền thông. Việc sử dụng các ấn phẩm truyền thông được thiết kế đồng bộ sẽ nâng thương hiệu bạn lên tầng cao mới, sánh ngang cùng tên tuổi lớn. Bộ nhận diện truyền thông bao gồm: thiết kế bao bì, trang web, poster (áp phích), biển bảng quảng cáo...

Bộ nhận diện văn phòng: Bạn cần tạo hình ảnh thương hiệu nhất quán, khi khách hàng bước vào văn phòng hay đi gặp mặt đối tác. Đấy đơn giản có thể là tấm danh thiếp kinh doanh, thẻ nhân viên, đồng phục, kẹp hồ sơ mang màu thương hiệu,... Đừng nghĩ rằng danh thiếp hay đồ văn phòng phẩm không còn quan trọng. Ngược lại, chúng vẫn được sử dụng rộng rãi nhằm tăng tính chuyên nghiệp của thương hiệu.

Bộ nhận diện bổ xung: Những thành phần để bảo đảm thương hiệu và logo đạt được tính thống nhất khi xuất hiện. Các yếu tố này bao gồm kiểu chữ, bảng màu quy định, kích thước - tỉ lệ logo chuẩn...

Thiết kế ấn phẩm truyền thông

Có thể bạn nên biết, thiết kế văn phòng phẩm chỉ giúp bạn khi khách hàng bước vào văn phòng, còn ấn phẩm truyền thông mới là thành phần quảng bá cho thương hiệu. Danh thiếp hay văn phòng phẩm không phải là tiếp thị, đó là tài sản thương hiệu. Ấn phẩm truyền thông (cả dạng số lẫn dạng in) chính là tài liệu tiếp thị của bạn. Ấn phẩm truyền thông bao gồm:

  1. Thiết kế brochure, catalogue

  2. Poster, Flyers

  3. Thiết kê bao bì

  4. Mẫu email và bảng báo giá sản phẩm - dịch vụ

  5. Slide Power Point

  6. Hóa đơn bán hàng

  7. Profile công ty...


    thươn hiệu mới
    Phong cách tối giản giúp tôn lên vẻ đẹp bộ nhận diện.

BƯỚC 2: THỰC HIỆN CHIẾN DỊCH DIGITAL MARKETING

Đăng ký tên miền thương hiệu

Những yếu tố thương hiệu trên kia giúp bạn nhận diện ngoài đời thực, nhưng tên miền website là sự khẳng định thương hiệu trên thế giới ảo. Ngày nay con người sống trên mạng còn nhiều hơn ngoài đời nên xây dựng nhận diện trên mạng là yếu tố giúp bạn cạnh tranh sòng phẳng vói nhiều công ty hay tập đoàn lớn.

Cuộc chiến trên mạng không đòi hỏi quá nhiều tiền bạc như ngoài đời nhưng cần thời gian và hướng đi cho đúng. Bước này có liên quan trực tiếp với bước đặt tên thương hiệu nên cả cần thực hiện song song. Ngay khi tìm được tên thương hiệu thì cần kiểm tra tên miền thương hiệu đã có ai sở hữu chưa.

Đến đây, bạn sẽ nhận ra vì sao cần tên thương hiệu độc đáo và sáng tạo. Tên miền và tên thương hiệu cần giống nhau để bảo đảm tính đồng bộ cả ngoài đời lẫn trên internet. Hãy đảm bảo tên miền có đủ yếu tố sau:

  1. Ngắn gọn và tốt nhất là trùng với tên thương hiệu: Ví dụ: tên thương hiệu "Goldidea" thì tên miền sẽ là goldidea.com.vn

  2. Tên miền cấp cao nhất (.com, .net...): Có 3 dạng tên miền là tên miền quốc tế (.com, .net, .gov)  tên miền quốc gia (.vn, .cn, .us) và tên miền phổ thông (.shop, .xyz, .info)

  3. Tên miền là cụm từ có nghĩa và không có dấu đặc biệt: Chẳng hạn như goldidea.vn sẽ tốt hơn gold-idea.vn.

    tên miền thương hiệu
    Bạn cần mua tên miền ngay khi tìm được tên thương hiệu

Thiết kế website

Tên miền giống một địa chỉ trên mạng, khi khách hàng ghé thăm mà ở đó chẳng có gì thì cũng như không. Đây là lúc bạn cần thiết kế website cho thương hiệu. Nó là trụ sở thương hiệu trên internet, tạo sự tin tưởng và tăng nhận diện trên mạng. Đó là công cụ quảng cáo tốt nhất vì tất cả chiến dịch internet marketing đều dẫn về trang web thương hiệu nên nó có vai trò quan trọng, không gì có thể đong đếm được.

Để làm đúng vài trò trung tâm trên mạng, ít nhất một trang web cần có một CMS (hệ thống quản lý nội dung) và Blog.

CMS cho phép bạn chỉnh sửa trang web, tạo mới thư mục, tải lên video và ảnh để trang web luôn đổi mới và không gây nhàm chán với khách hàng. Để có website theo mong muốn, bạn nên thuê công ty thiết kế website chuyên nghiệp, họ sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Blog là phần tin tức của trang web, cho phép bạn đăng tin mới lên web, qua đó tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm Google, vì họ luôn thích trang web có nội dung tươi mới.

Khi tìm công ty
thiết kế trang web công ty, hãy đảm bảo họ biết lập trình giao diện - tính năng để tuân thủ 7 nguyên tắc cơ bản dưới đây:

  1. Tốc độ tải web cần nhanh

  2. Thiết kế trang web cân bằng nội dung và hình ảnh

  3. Website cần thân thiện với thiết bị di động

  4. Không sử dụng hình ảnh mờ, chất lượng kém trên

  5. Trang web cần có logo và nhận diện thương hiệu rõ ràng

  6. Sử dụng font chữ đơn giản và dễ đọc

  7. Không nên sử dụng trình tạo trang web miễn phí cho doanh nghiệp mình.

  8. Trang web cần hỗ trợ tốt cho SEO

Điểm quan trọng là không nên tiếc tiền chi tiêu, khiến website không đồng bộ dẫn đến hình ảnh xấu xí, qua đó làm giảm doanh thu trên mạng. Không đầu tư vào trang web là bạn đang bỏ lỡ cơ hội gia tăng ảnh hưởng trên internet.

tạo website cho thương hiệu
Thiết kế website đơn giản cho thương hiệu.

Hosting và Email

Nếu hình dung tên miền là địa chỉ ảo, thiết kế website là vẻ bề ngoài của ngôi nhà, còn Hosting là nội thất bên trong. Nơi bạn có thể chứa "tài sản" (dữ liệu, ảnh, video...) và nâng cấp "tiện nghi" cho website của mình. Không có hosting thì website bạn không thể hoạt động, khách hàng có biết đến ngôi nhà cũng không thể vào thăm được.

Để sở hữu hosting bạn cần trả phí hàng tháng hoặc năm, giá hosting giao động từ vài trăm nghìn đến cả trăm triệu. Chi phí hosting phục thuộc vào tốc độ đường truyền, trang web có bao nhiêu chức năng, số dữ liệu cần lưu trữ... Nhưng điều quan trọng nhất để chọn đơn vị thuê hosting là chỉ số uptime  hỗ trợ kỹ thuật.

Uptime là thời gian máy chủ hoạt động liên tục, không "chết máy". Khi hosting ngừng hoạt động, khách hàng sẽ không thể truy cập website, giống như đóng cửa trụ sở vậy. Nên cần đảm bảo Hosting hoạt động liên tục và giữ cho website có thể truy cập 24/24, 7 ngày/tuần.

Chỉ số Uptime được đo bằng 1 đến 100%, chỉ số càng cao thì khả năng "chết máy" càng thấp bạn nên lựa chọn nhà cung cấp hosting có chỉ số uptime từ 98 đến 100%.

Hỗ trợ kỹ thuật cũng rất quan trọng, hầu hết các nhà cung cấp hosting giá rẻ đều hỗ trợ khách hàng cực kỳ kém. Đó là khi website có vấn đề mà gọi hỗ trợ không được. Cuối cùng bạn cũng nhận ra, giá rẻ không phải là ưu tiên số 1 mà là chất lượng dịch vụ mới quan trọng.


thuê hosting cho website
Hosting là nơi chứa toàn bộ dữ liệu website.

Một điều nữa cần lưu ý, bạn nên sử dụng email trùng với tên miền. Chẳng hạn tên miền là goldidea.com.vn thì email sẽ là info@goldidea.com.vn. Thông thường, các nhà cung cấp hosting sẽ có gói dịch vụ cho phép bạn tạo email tên miền cùng dung lượng lưu trữ của mail. Nếu bạn không muốn sử dụng dịch vụ này, thì có thay bằng Google Suite với các ưu điểm: Mạnh mẽ, an toàn và đáng tin cậy.

Dù bạn có lựa chọn dịch vụ nào, thì cũng nên nhớ KHÔNG bao giờ sử dụng email miễn phí như Gmail hay Yahoo cho email doanh nghiệp mình. Điều đó khiến bạn không chuyên nghiệp chút nào!

Thiết lập hệ thống mạng xã hội cho thương hiệu

Nếu ví website là trụ sở thương hiệu thì mạng xã hội chính là nơi mạng quảng cáo cho mọi người biết ở đây có một công ty đang kinh doanh mặt hàng này. Bạn cần tạo trang fanpage, và kết nối chúng với website như mạng lưới gắn kết người tiêu dùng với thương hiệu trên thế giới ảo. Việc này sẽ tối ưu hóa số lượng khách hàng mà thương hiệu có thể tiếp cận trên mạng.

Tùy thuộc vào phân khúc thị trường đang nhắm đến, bạn nên chọn 2 - 3 kênh truyền thông xã hội chính để tập trung phát triển. Ví dụ bạn kinh doanh thời trang - may mặc thì nên tập trung vào Facebook, Instagram, Youtube; hay thiết kế đồ họa thì nên chọn Behance, Pinterest, Instargram... Việc lựa chọn mạng xã hội phù hợp giúp bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng mà thương hiệu đang cần

SEM, SEO và PPC

SEO (Search Engine Optimization) có nghĩa tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, PPC (pay per click) là trả tiền trên lượt quảng cáo còn SEM (Search Engine Marketing) đó là quảng cáo trên công cụ tìm kiếm.

Công thức chuẩn sẽ là SEM = SEO + SEO, cả ba đều nhằm tăng lưu lượng truy cập vào website qua các công cụ tìm kiếm như Google. Người tiêu dùng thường tìm kiếm sản phẩm - dịch vụ trên internet trước khi quyết định mua. Thông qua việc tư vấn về sản phẩm cho người tiêu dùng, website sẽ được coi là nguồn thông tin quan trọng của sản phẩm. Nên các doanh nhân nên biết tầm quan trọng của SEM với trang web thương hiệu.

Về chi phí hay hiệu quả thì có so sánh nhỏ giúp bạn lựa chọn phương pháp phù hợp:

SEO là tối ưu hóa nội dung website nhằm có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Việc xây dựng nội dung cho website sẽ khá tốn thời gian và công sức. Bạn có thể thuê đơn vị chuyên nghiệp hoặc tự lập bộ phận SEO cho công ty mình.

seo thương hiệu
SEO là giải pháp tổng thể giúp bạn tăng truy cập cho website.

Nếu thương hiệu lớn thì nên có phòng SEO riêng nhằm đảm bảo nội dung quảng bá và đồng bộ thương hiệu trên mạng và ngoài đời. Tạo đội SEO ăn ý - hiệu quả không phải chuyện đơn giản, bạn cần một người am hiểu về SEO cũng như thương hiệu cần quảng bá.

Còn công ty nhỏ thì nên thuê đơn vị SEO thương mại. Ưu điểm: Họ là những người chuyên làm việc với seo, từng làm qua cả trăm dự án nên việc đưa trang web lên top là điều khá dễ dàng chỉ cần trả tiền còn đưa website lên top là việc của họ. Nhược điểm: Không quản lý được nội dung website dẫn đến truyền đạt sai ý nghĩa thương hiệu và không đảm bảo tính đồng bộ thương hiệu.

PPC là thanh toán toán trên lượt click nên bạn sẽ trả tiền cho google đổi lấy lượt truy cập (truy cập trả phí). Ưu điểm là nhanh và hiệu quả. Nhược điểm là chi phí mỗi ngày cao, khi dừng chạy thì không có khách nên cân bằng giữa số tiền bỏ ra và lợi nhuận thu về. Đây có thể coi là phương án thay thế nhất thời khi SEO chưa phát huy tác dụng. Còn khi seo lên top thì có thể dừng hoặc giảm PPC xuống.

Nói chung mỗi phương án đều có ưu và nhược điểm riêng, nhưng tôi khuyên bạn đên đầu tư vào Digital Marketing. Đó là hướng đi lâu dài và đảm bảo cho thương hiệu của bạn. Hi vọng bài viết đã cho bạn cái nhìn toàn cảnh về xây dựng thương hiệu cho dòng sản phẩm hay dịch vụ mới.

Bất kỳ thắc mắc nào về thương hiệu, bạn có thể liên hệ Goldidea theo số 
0904 100 479 hoặc email info@goldidea.com.vn. Chúng tôi là người đồng hành đáng tin cậy với thương hiệu.

Nguồn: Tổng hợp

Bài viết có sử dụng tư liệu từ spellbrand.com

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 3-4 Indochina Park Tower, Số 4 Nguyễn Đình Chiểu, Đakao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0962 249 680