Loading ....

Đổi mới thương hiệu - Tại sao? Như thế nào?

18/12/2012 18:23

Rất nhiều doanh nghiệp đã tiến hành đổi mới thương hiệu. Tại sao họ đổi mới? Họ đã đổi mới như thế nào? Và liệu có những rủi ro nào xảy ra khi họ quyết định thay đổi?

 

Có thể bắt đầu câu chuyện về sự “đổi mới” bằng việc nhìn lại cuộc tranh cử tổng thống Mỹ của ông Barack Obama. Ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Công ty Ý tưởng Thương hiệu và Thiết kế Left Brain Connectors, đưa ra một phân tích nhỏ về thành công của đương kiêm Tổng thống Mỹ. Theo ông Việt Anh, thành công này bắt nguồn từ 5 yếu tố.

Đầu tiên, ông Obama là người thấu hiểu thực trạng nước Mỹ, lúc đó đang là tâm điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế và người dân mệt mỏi với nhiều điều luật cũ (ông Việt Anh dùng thuật ngữ “thấu hiểu” (insight) để chỉ yếu tố này).

Thứ hai, ông Obama tâm niệm rằng, ông cần phải giúp người Mỹ thoát khỏi tình cảnh khó khăn cũng như thoát khỏi những điều luật cũ (yếu tố ý tưởng và nắm bắt cơ hội).

Thứ ba, bản thân thương hiệu “Obama” là một giá trị bởi học vấn uyên thâm và bề dày kinh nghiệm chính trường của ông (yếu tố thương hiệu).

Thứ tư là sự khác biệt về màu da của ông với cộng đồng người Mỹ da trắng. Ông là ông chủ da màu đầu tiên của tòa Bạch Ốc (yếu tố khác biệt).

Và thứ năm là khẩu hiệu “Change we can believe in” (tạm dịch “Thay đổi - Chúng ta có thể tin tưởng” được Obama xem như tuyên ngôn cho sứ mệnh của ông đối với nước Mỹ đã lan tỏa đến trái tim của người dân nơi đây. Khẩu hiệu này có sức lan tỏa mạnh đến nổi chữ “Change”, vốn là tuyên ngôn chính của ông Obama, được in cả trên những chiếc đế lót ly bia trong các nhà hàng (yếu tố khẩu hiệu được phát ra bên ngoài).

Như vậy, ở một khía cạnh nào đó, Obama đã làm mới hình ảnh của ông trong cuộc tranh cử. Và 5 yếu tố được ông Việt Anh đưa ra qua tình huống Obama, bắt đầu từ việc “thấu hiểu” đến bước cuối cùng là “khẩu hiệu hành động được phát ra bên ngoài”, cũng chính là công thức cốt lõi của việc đổi mới thương hiệu doanh nghiệp trong mọi giai đoạn phát triển.

Tại sao phải đổi mới?

Trong buổi Tọa đàm - Ăn trưa với doanh nhân mang tên “2010 - Đổi mới thương hiệu: Tại sao và như thế nào?” do Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng mạng cộng đồng doanh nhân Caravat.com tổ chức vào ngày 12.11.2009 vừa qua, nhiều câu chuyện đổi mới thương hiệu khác nhau đã được đem ra chia sẻ. Trước khi đến với những câu chuyện này, câu hỏi đầu tiên được đặt ra là tại sao doanh nghiệp phải đổi mới thương hiệu?

Trên thực tế, có tới hơn 13 lý do và cơ hội để đổi mới thương hiệu, nhưng lý do quan trọng nhất là một khi thương hiệu đã già nua, cũ kỹ nó đã tích lũy trong mình một “hành trang” tiêu cực nào đó.

Những lý do này cũng chính là động cơ của việc đổi mới thương hiệu, trong đó có thể kể đến 4 động cơ chủ yếu là đổi mới để trẻ hóa thương hiệu; tránh bị diệt vong trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt; hướng đến hoặc củng cố vị trí dẫn đầu và để đồng bộ hóa kiến trúc thương hiệu.

Ông Việt Anh minh họa cho 4 động cơ đổi mới này bằng câu chuyện của các thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Unilever, tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới, đã đổi mới để “trẻ hóa” thương hiệu. Năm 2007, Unilever đã thay đổi logo từ một chữ U đơn giản màu xanh, không họa tiết sang logo mới nhiều họa tiết, vui tươi xuất phát từ ý tưởng thương hiệu “Thêm phần sống động vào cuộc sống” (Adding vitality to life). Những họa tiết tạo nên chữ U này chính là logo cách điệu các nhãn hàng của Unilever. Hãng cũng đã chi 1 tỉ bảng Anh mỗi năm cho các hoạt động cải tiến sản phẩm hướng đến thông điệp này.

nhipcaudautu

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682