Loading ....

Đổi mới thương hiệu 3

18/12/2012 18:31
HỌ ĐÃ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?

Cả 3 đại diện của PNJ, Vinamit, DQ Corp. đều có chung nhận định: việc đổi mới thương hiệu phải bắt đầu từ yếu tố cốt lõi và phải thấu hiểu thị trường trước khi hành động thay đổi.

Kể về hành trình làm mới thương hiệu PNJ, bà Dung dù không tiết lộ mức chi phí nhưng cho biết, khoản ngân sách này không nhỏ. Và dù đã thuê một công ty tư vấn thương hiệu để cùng với ban lãnh đạo Công ty thực hiện việc cải tiến, quá trình này cũng kéo dài gần nửa năm, qua 3 lần thay đổi giám đốc sáng tạo mới đến được kết quả cuối cùng.

Logo mới của PNJ được công bố tháng 4.2008 có hình viên kim cương được cách điệu, là biểu tượng của đẳng cấp, thời trang, sự trường tồn. Logo này được tạo nên bởi 5 tia sáng thể hiện ý nghĩa “hội tụ và tỏa sáng”. Hai màu chủ đạo của logo là vàng nhũ và xanh dương đậm vừa thể hiện tính chất của ngành kim hoàn, vừa thể hiện giá trị cốt lõi của PNJ được chứa đựng trong câu khẩu hiệu “Niềm tin và phong cách”.

Bà Dung cho biết, sự xuất hiện của logo mới này có thể được xem như “phát pháo” mở màn cho những hoạt động chiến lược ở tầm cao hơn của Công ty sau đó, đáng chú ý là việc niêm yết của PNJ trên Sàn Giao dịch Chứng khoán TP.HCM trong quý I/2009, việc thành lập Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Thời trang CAO (tháng 10.2009), với định hướng trở thành nhà kinh doanh thời trang cao cấp hàng đầu.

Trong khi đó, gốc rễ của việc làm mới thương hiệu Vinamit là từ việc tái cấu trúc lại cơ cấu hoạt động của công ty, bắt nguồn từ bộ phận nhân sự. Từ giữa năm 2009, ông Viên đã chi một khoản ngân sách không nhỏ để chiêu mộ nhân sự giỏi, như mời Phó Tổng Giám đốc của một công ty hàng tiêu dùng lớn ở Việt Nam về giữ vị trí Phó Chủ tịch Vinamit, cũng như thu hút thêm lực lượng quản lý từ những công ty nổi danh khác. Tiếp đó, ông cùng các nhà quản lý mới tái cấu trúc các bộ phận trọng yếu là bán hàng, marketing, tài chính và nguồn nguyên liệu.

Sau khi hoàn thiện những đổi mới “phần chìm” là các hoạt động kinh doanh, ông bắt đầu đổi mới “bề nổi”, tức củng cố, làm mới hình ảnh thương hiệu Vinamit. Ông Viên đã thuê một công ty chuyên nghiệp để thực hiện công việc này với mức chi lên đến hàng tỉ đồng. Hiện nay, Vinamit đang chuẩn bị cho một diện mạo mới, đồng nhất từ hệ thống nhận diện thương hiệu, hình ảnh của đội ngũ bán hàng, trạm thu mua, nhà máy cho đến nông trường Vinamit…

Khác với PNJ và Vinamit, việc làm mới thương hiệu của DQ Corp. là một sự thay đổi lớn, thay cả tên doanh nghiệp lẫn chiến lược. Quá trình chuẩn bị đổi mới thương hiệu Kiếng Đình Quốc đã bắt đầu từ năm 2007 và hệ thống nhận diện mới chính thức được áp dụng từ đầu năm 2008.

Cũng không tiết lộ chi phí thực hiện việc đổi mới này, nhưng ông Quốc khẳng định, ngân sách này rất lớn, từ chi phí đầu tư tính bằng tiền đến chi phí cơ hội, chi phí vô hình… và tiền thuê công ty tư vấn. Thương hiệu DQ Corp. ra đời với nhiều thay đổi: tên “DQ” so với “Kiếng Đình Quốc” cũ mang tính quốc tế hơn, được thiết kế với kiểu chữ hiện đại và gam màu cam thể hiện sự trẻ trung, sức sống mới. Song song với sự thay đổi về hình thức, DQ Corp. cũng thay đổi chiến lược phát triển, như cho ra đời nhãn hiệu Boca cho phân khúc thị trường trung bình và D’casso cho phân khúc cao cấp.

Đến nay, ông Quốc cho biết, hệ thống nhận diện mới đã bắt đầu quen thuộc với khách hàng, thị trường và công chúng. Tuy nhiên, những ấn tượng về cái tên cũ vẫn còn, nhiều người vẫn thích gọi là Kiếng Đình Quốc hơn là DQ Corp. Dù vậy, ông nói: “Công ty không quá sốt ruột “ép buộc” khách hàng, công chúng phải quên ngay cái cũ và ghi nhớ cái mới. Chúng tôi sẽ nỗ lực truyền thông để khách hàng quen thuộc, chấp nhận, ghi nhớ thương hiệu mới một cách tự nhiên nhất”.

Qua 3 câu chuyện PNJ, Vinamit, DQ Corp., ông Việt Anh, Công ty Left Brain Connectors, còn giới thiệu thêm 13 hình thức thay đổi mà doanh nghiệp có thể được áp dụng ngoài việc thay đổi logo mà ông đúc kết được trong quá trình tư vấn và thiết kế thương hiệu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Việt Anh nhấn mạnh đến 2 phương thức đổi mới có tác động sâu sắc đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, nên được cân nhắc thực hiện đầu tiên là cải tiến sản phẩm và hình ảnh thương hiệu.

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682