Loading ....

Đổi mới thương hiệu 2

18/12/2012 18:28
Kodak là trường hợp điển hình của việc đổi mới để tồn tại. Những năm 1970, Kodak là “ông hoàng” của phim âm bản. Kodak cũng chính là nhà phát minh ra máy ảnh kỹ thuật số, song do chậm thay đổi họ đã để mất đi cơ hội dẫn đầu vào tay Sony, Canon, Olympus.

Máy ảnh kỹ thuật số lên ngôi, phim âm bản bị thất sủng, Kodak bị đặt trước câu hỏi lớn: “Tồn tại hay không tồn tại?”. Đó là động cơ khiến họ quyết định đổi mới thương hiệu. Logo Kodak màu vàng một thời gian dài gắn liền với sản phẩm phim âm bản bị bỏ hẳn, nhường chỗ cho logo mới màu đỏ với kiểu chữ mới, nhằm quảng bá cho việc chính thức bước vào thời kỳ kinh doanh mới, tập trung vào lĩnh vực công nghệ số.

Đổi mới với mục đích dẫn đầu thị trường là hành động của công ty năng lượng lớn thứ ba thế giới BP (British Petroleum). Trước tình hình cạnh tranh trên thị trường năng lượng, BP quyết định làm một cuộc đột phá để tiên phong. Đó là lý do họ đổi mới hình ảnh thương hiệu cũ gồm 2 chữ “BP” đơn giản sang hình ảnh logo bông hoa màu xanh lá và vàng nở thành nhiều lớp. Biểu tượng này chứng minh BP đang thay đổi chiến lược từ một công ty dầu khí đơn thuần thành nhà sản xuất năng lượng xanh tiên phong, hòa vào xu hướng “xanh” của thế giới.

Trong khi đó, đồng bộ hóa hình ảnh thương hiệu là động cơ đưa tập đoàn tài chính Citigroup đến quyết định đổi mới. Vấn đề chung của các tập đoàn lớn là việc xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách thiếu thống nhất, dẫn đến khó phát huy sức mạnh thương hiệu tổng hợp của các công ty con. Tuy nhiên, Citigroup đã không bị sa vào lối mòn này nhờ đã đồng bộ hóa các thương hiệu con ở các mảng ngành nghề khác nhau một cách bài bản. Lược đồ kiến trúc thương hiệu của Citigroup đã nói lên điều đó.

Tại Việt Nam, thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp cũng đã thực hiện đổi mới thương hiệu. Điều gì đưa họ đến quyết định này?

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), khẳng định lý do làm mới thương hiệu là nhằm củng cố vị trí dẫn đầu của PNJ trên thị trường trang sức, cũng như phù hợp hơn với hướng phát triển của công ty là đa dạng hóa sản phẩm. Sau 20 năm tồn tại, hình ảnh thương hiệu cũ của PNJ đã bị “già hóa”, khó thể hiện trọn vẹn các mảng kinh doanh hiện tại của Công ty (không chỉ kinh doanh trang sức), cũng như hướng đến những mục tiêu phát triển cao hơn.

Trong khi đó, động cơ thay đổi của Vinamit, theo chia sẻ của Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty ông Nguyễn Lâm Viên, là giúp đưa mức doanh thu vài trăm tỉ đồng hiện tại của Vinamit vươn đến con số vài trăm triệu USD. Và ông Viên đã không ngại bỏ ra chi phí rất lớn để tiến hành đổi mới thương hiệu, ngay trong điều kiện thị trường không mấy sáng sủa (đầu năm 2009).

Còn đối với doanh nghiệp nhỏ hơn như DQ Corp. thì đổi mới thương hiệu không nằm ngoài mục tiêu tiếp tục tồn tại và phát triển. Cái tên cũ Kiếng Đình Quốc (lấy theo tên của Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty, ông Đoàn Đình Quốc) đã được sử dụng trong suốt 10 năm công ty này có mặt trên thị trường và góp phần không nhỏ vào thành công của Công ty. Tuy nhiên, đến năm 2008, thị trường kính xây dựng và trang trí bắt đầu chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt bởi hàng giá rẻ Trung Quốc và nhiều thương hiệu nước ngoài khác, khiến ông Quốc phải nghĩ đến chuyện đổi mới chiến lược và thương hiệu. Ông quyết định chuyển từ sản xuất, kinh doanh kính, gương sang cung cấp giải pháp không gian kính. Như vậy, DQ Corp. (tên gọi mới của Kiếng Đình Quốc) không chỉ đơn thuần bán sản phẩm mà còn tăng thêm giá trị thiết kế trên sản phẩm và không gian.

Động cơ đổi mới thương hiệu của mỗi doanh nghiệp đã rõ ràng, nhưng từ động cơ đến kết quả cuối cùng là một quá trình dài với nhiều sự đầu tư không nhỏ cả tiền bạc lẫn công sức.

nhipcaudautu

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682