Loading ....

Đọc vị tên thương hiệu

27/11/2012 21:14

Tên thương hiệu không phải là những từ viết tắt vô nghĩa, thiết kế logo dù có thể bạn không hiểu hết được ý nghĩa của nó, nhưng phong cách doanh nghiệp, slogan, … có thể giúp bạn nhận ra ý nghĩa cũng như cảm nhận sâu sắc điều đó.


Tên thương hiệu… cũng như bao cái tên khác, thiết kế profile có điều càng ngày các thương hiệu càng có xu hướng đặt tên ghép và tên liên tưởng đối với tên thương hiệu của doanh nghiệp. Những cái tên như vậy thông thường không có trong từ điển và gây ra cho người đọc sự tò mò nhất định về ý nghĩa hàm chứa phía sau thương hiệu doanh nghiệp.


Để hiểu được một cái tên, điều đầu tiên bạn phải làm là đọc thật to lên và cảm nhận, những ý nghĩ lóe lên trong đầu bạn đầu tiên, chắc chắn cũng là những điều mà chuyên gia đặt tên đã nghĩ tới. Từ những liên tưởng đầu tiên đó, bạn sẽ có những cảm nhận riêng về ý nghĩa hàm chứa sau cái tên.
doc vi ten thuong hieu.jpg

Sau khi đã đọc thật to, thiết kế brochure bây giờ đến lúc bạn tách cái tên ra làm hai phần, giở từ điển và tìm một từ sáng nghĩa liên quan tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, rất có thể bạn sẽ bắt gặp chính xác ý tưởng mà người đặt tên đã dùng, cũng có thể là không nhé! Bởi đôi khi một cái tên vô tình được ghi lại như Pepsi thì bạn có tách thế nào cũng chẳng ra ý nghĩa đang tìm. Hay như Logaca thì chính bản thân những nhà sáng tạo cũng phải ngạc nhiên về ý nghĩa đơn giản thiết kế poster mà rất hàm xúc bên trong thương hiệu địa phương này: Lợn – Gà – Cá. Rất bất ngờ!


Nếu các tên gọi bắt đầu bằng những chữ cái thì chắc hẳn đó là viết tắt của những cụm từ rất có ý nghĩa được ghép lại – ví dụ như LG – Lucky & Gold star; IBM -  International Business Machines. Từ những chữ cái này bạn có thể liên tưởng đến những từ liên quan thiết kế catalogue đến ngành nghề kinh doanh, hoặc một câu khẳng định trong ngành,… Có rất nhiều ý tưởng có thể viết lên tên thương hiệu, khi phân tích cần có sự nhanh nhạy, suy nghĩ thấu đáo và cẩn trọng, kỹ thuật tách từ cũng không hề đơn giản, khi dấu “,” chỉ lệch đi một chữ cái bạn đã làm biến mất thương hiệu vốn có.

 

Nhiều tên thương hiệu được bắt đầu với tên chủ doanh nghiệp như Ford, Trump,… tất nhiên bạn phải hiểu qua thiết kế bao bì về doanh nghiệp họ mới có thể biết được điều này.

 

Loại tên thương hiệu khó nhận dạng nhất là kiểu biến đổi chữ cái, đảo vị trí rất phổ biến hiện nay như: Sony – với Sonic và Sonny; Canon xuất phát từ Kwanon, hay như Google với cái tên xuất phát điểm Googol. Để đọc vị những tên thương hiệu này, thiết kế thương hiệu thì phụ thuộc phần lớn vào khả năng liên tưởng và cảm nhận của bạn.

 

Tên thương hiệu là một phần vô cùng quan trọng định vị doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng, thiết kế poster ý nghĩa của cái tên một phần được cảm nhận thông qua đó. Nhận ra được ý nghĩa thương hiệu phần nào giúp bạn nắm bắt được mong muốn doanh nghiệp, sản phẩm muốn truyền tải đến người tiêu dùng - điều này rất có lợi với Marketer.

 

 

 

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682