Loading ....

Đặt tên thương hiệu Quốc tế - Một xu hướng tất yếu để hội nhập

28/12/2012 22:22

Tại sao Sony, Canon,.. phải đổi tên? Đó là sự phù hợp, sự thích ứng và là xu hướng tất yếu để xuất khẩu thương hiệu.

Bạn không thể đặt tên cho thương hiệu của mình chỉ gói gọn trong ngôn ngữ quốc gia mới có thể đọc được. Tại sao tôi không bao giờ mua nước hoa Swarovski? Vì cứ mỗi lần nhắc tới thương hiệu này tôi lại phải tra Google để viết cho chính xác, tất nhiên tôi chẳng thể đọc nổi nó, có đọc thì chắc chắn cũng không chính xác. Hãng nước hoa này đã có hẳn một quảng cáo để dạy khách hàng đọc tên nhãn hiệu của mình… Thật phiền phức!

Sao bạn không chọn cách đơn giản hơn? Đặt tên thương hiệu mà ai cũng có thể đọc được dù chỉ biết sơ qua, thậm chí không biết tiếng anh.

Trong bài viết trước, tôi khuyên bạn nên đặt tên thương hiệu thuần Việt, nhưng đó là những cái tên sử dụng cho những nghành nghề thế mạnh của chúng ta như: dệt may, nông sản, thủ công mỹ nghệ, đặc sản vùng miền,… còn nếu bạn muốn xâm nhập vào thị trường thời trang, công nghệ, điện tử,.. thì thật sai lầm. Chưa nói đến việc khó khăn khi xuất khẩu thương hiệu, ngay ở thị trường trong nước bạn cũng sẽ rất khó để thuyết phục người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình vượt trội như những cái tên quốc tế.

Người Việt sính đồ ngoại, và quan niệm đã ăn sâu vào suy nghĩ của mỗi người, thời trang là phải Ý, Pháp, Mỹ, chí ít cũng Singapore, Nhật Bản, Mỹ phẩm phải Đức, Pháp, chí ít cũng Hàn Quốc mới gọi là xịn. Thậm chí cùng một thương hiệu Essance nhưng nếu được mua từ Hàn Quốc về đem so sánh với sản phẩm mua ở Việt Nam chắc chắn bạn cũng thấy hai thái độ hoàn toàn khác nhau của người tiêu dùng.

Nếu mở một thẩm mỹ viện, cái tên “Nữ Thần Sắc Đẹp” ắt hẳn sẽ khiến nhiều người buồn cười, nhưng “Venus” thì hoàn toàn ngược lại, bạn sẽ thấy nó “Tây”, đẹp và chất lượng hơn hẳn. Dù nghĩa của 2 cái tên này là hoàn toàn giống nhau.

Chúng ta lấy ví dụ về tên thương hiệu thời trang nhé. Bạn có nghĩ nếu May Nhà Bè lấy thương hiệu thời trang nam là “Mới Lạ” thay cho “Novelty” thì “hậu quả” sẽ thế nào không? Quả là khó lường hết được!

Nắm bắt được xu hướng tất yếu này, rất nhiều doanh nghiệp Việt đã có những cái tên rất sáng tạo và đẹp như: Biti’s, Hapro, Prime, Cadisun, … đã hướng ra thị trường xuất khẩu và bước đầu thành công nhất định. Tuy nhiên, chúng ta cần nhiều hơn thế, những thương hiệu biết nắm bắt thời cơ và vận mệnh của mình.

Một cái tên quốc tế ngay từ điểm xuất phát với ngành nghề kinh doanh không thuộc thế mạnh của Việt Nam, chính là một lựa chọn tiết kiệm nhất cho doanh nghiệp trong tương lai. Một sự đảm bảo, nền móng vững vàng để xây những giá trị thương hiệu vền vững. Bạn có thể mất 10 năm để chinh phục thị trường trong nước với cái tên Hà Dũng – Một thương hiệu Plaza lớn ở Quảng Ninh – sau đó sẽ phải tự tay đạp đổ khi muốn xuất khẩu thương hiệu ra bên ngoài. Hãy tra từ điển để thấy cái tên viết tắt “khó ưa” thế nào nhé!

Như tôi đã nói, đặt tên thương hiệu quốc tế là một xu hướng tất yếu để hội nhập, chinh phục thị trường trong nước, hướng tới thị trường xuất khấu. Hãy lựa chọn đúng ngay từ đầu để không phải tự tay "dỡ" từng viên gạch đã xây nên thương hiệu của bạn!

 

 

-------------------------------------------
GOLDIDEA MEDIA AND ADVERTISING COMPANY LIMITED
Address: No 56 Phu Do, Le Quang Dao Str (My Dinh Stadium)., Tu Liem Dist., Hanoi
Tel: (84-4) 66 50 78 05 / 66 81 81 80
Email: info@goldidea.com.vn
Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682