Loading ....

Đặt Tên thương hiệu – Độc – Lạ nhưng phải biết mình là ai!

14/01/2015 17:40

Khởi sự kinh doanh, cũng như bắt đầu xây dựng một thương hiệu mới, chúng ta có rất nhiều cách để sáng tạo tên thương hiệu mới cho chính doanh nghiệp mình. Từ những ý tưởng sơ khai về cốt lõi thương hiệu, cho tới những tính cách đặc trưng, những kỳ vọng,… Và không ít người, tự lựa chọn cho mình một con đường đi khác biệt rất nhiều… Khởi động bằng 1 Big Bang!

1 Big Bang
là cơ hội tuyệt vời để bắt đầu, nó cũng là trở ngại lớn nhất trong suốt quá trình hoạt động sau này của thương hiệu. Big Bang tức là bạn đã gây chú ý với toàn thế giới, với khách hàng, đối tác và đó cũng sẽ gieo mầm kỳ vọng vào những “vụ nổ” lớn hơn trong tương lai!

Nhưng nếu bạn không phải “những kẻ điên rồ”, không phải kẻ tinh tế bẩm sinh, cũng chẳng đủ tự tin làm những điều dị thường, và không đủ ngân sách cho những chiến lược Marketing cỡ lớn,… thì hãy xác lập một con đường phù hợp hơn với thương hiệu!

dat ten thuong hieu nhu mot vu no.jpg
► Đặt Tên thương hiệu – Độc – Lạ nhưng phải biết mình là ai!


Ví dụ về những vụ nổ Big Bang trong đặt tên thương hiệu không thể không nhắc tới những cái tên đầy cá tính như: Playboy, Monster, Virgin, X-Men, Yahoo, Red Bull, ….


Với Playboy – cái tên được ví như một Big Bang này đủ để khởi đầu cho một thương hiệu “chất chơi” nhất nhì làng thời trang thế giới. Ấy thế mà cái thời vẫn còn ôm khư khư mớ tạp chí, Playboy cũng đã tạo ra không ít những vụ nổ marketing đáng để học hỏi. Điển hình là “Bức thư của nàng thỏ” gửi tới các chàng trai của chúng ta, một bức thư mời gọi đọc tạp chí với lời lẽ đầy mê hoặc đã mang tới cho Playboy một lượng độc giả khổng lồ. Chiêu thức này vẫn được xem là một trong những bài học Marketing đắt giá mà các thương hiệu trên thế giới không thể bỏ qua.

Không chỉ dừng lại ở đó, Playboy vẫn hoàn toàn trung thành với “vụ nổ” đầu tiên của mình – với cái tên Playboy.
Tất cả các chiến lược marketing, những hình ảnh “dính” tới thương hiệu này đều hết sức – Sexy!

Monster khá ì ạch với thương hiệu Hansen Beverage Company, nhưng kể từ khi hai nhà lãnh đạo quyết chí tạo ra dòng nước tăng lực mới theo phong cách Redbull với tên gọi gớm ghiếc – Monster, mọi sự đã hoàn toàn thay đổi. Doanh thu Monster tăng lên nhanh chóng, kéo theo đó là những chiến dịch Marketing đúng kiểu – Quái vật. Sự thành công của nhãn hiệu đã khiến hai nhà lãnh đạo quyết tâm đổi tên công ty thành Monster Beverage, một minh chứng tuyệt vời cho sức mạnh của tên thương hiệu.

Virgin thì khỏi nói rồi, bản chất Richard Branson đã vô cùng nổi loạn, và khi xây dựng nên thương hiệu Virgin, nhà lãnh đạo tài ba này lại càng tha hồ bộc lộ hết những nét cá tính dị thường của bản thân, mà chẳng hề sợ … lố!


X-Men là đại diện hiếm hoi của Việt Nam mà tôi muốn đề cập tới. Tên thương hiệu đã thực sự như 1 Big Bang, với bom tấn X-Men cùng thời. X-Men được hiểu như Dị Nhân với sức mạnh phi thường trong bộ phim cùng tên, nhưng X-Men Việt Nam đã tự tạo nên một định nghĩa riêng biệt cho dòng sản phẩm của mình – Dầu gội đầu dành riêng cho nam giới – với Slogan chất chơi: Đàn ông đích thực!


Cái chất chơi được thể hiện từ cách làm Marketing không giống ai khi xuất hiện ồ ạt trên các tờ báo lớn dành cho phụ nữ, những tờ báo về gia đình. Cái ngông còn đậm nét hơn khi dám chi bộn mời siêu sao Brad Pitt đóng vai Anh Hùng Cứu Mỹ Nhân trong TVC của mình. Thương hiệu Việt quá hiếm những kẻ dám nổ, và nổ to như X-Men.


Yahoo thì chẳng hề xa lạ gì với chúng ta, là kẻ tiên phong công nghệ trước đây, với cái tên “Quái Thú” của mình, Yahoo đã bắt đầu với ứng dụng tìm kiếm, và tiếp tục phát triển mở rộng với Yahoo Messenger, Yahoo Mail,… Tuy nhiên, sau những cú nổ liên tiếp ấy, Yahoo đã chững lại, không có những cải tiến đáng kể nào trong quãng thời gian dài, và bắt đầu bị “đàn em” Google vượt mặt. Đó là bài học cho những thương hiệu mới khi quyết định phát triển một con đường riêng biệt, yêu cầu khả năng sáng tạo cao mà không thể duy trì sự khác biệt, đổi mới của mình.


Yahoo! Của hiện tại… khi bán đi cổ phần của Alibaba, giá trị thực sự là (-) 4 tỷ USD.


Thế nhưng….


Bạn nên nhận ra một điều đơn giản rằng: Bạn có thể  “chất chơi” như Playboy? “Tiềm lực” như Monster? “Quái đản” như Virgin? “Tinh tế” như X-Men? “Sáng tạo” như Yahoo! không?,…


Cổ nhân có câu “Biết người biết ta, Trăm trận trăm thắng”, câu nói này vẫn luôn đúng dù ở bất cứ thời đại nào. Nhìn sâu vào chính mình, nếu chẳng phải nhân vật có năng lực tạo ra những vụ nổ liên tiếp trong suốt cuộc đời, thì nhất thiết không nên “ôm bom cảm tử” kẻo nguy tới tính mạng thương hiệu!


Đặt tên thương hiệu… Hãy thật Độc, thật Lạ... Nhưng nhất thiết Phải biết mình là ai!

Mời các bạn tham khảo các mẫu thiết kế độc đáo của GOLDIDEA.COM.VN : Thiết kế logo, Thiết kế thương hiệu, Thiết kế profile, Thiết kế catalog,Thiết kế brochure, Thiết kế tờ rơi, Thiết kế poster, Thiết kế bao bì, Thiết kế tem, nhãn mác, Thiết kế túi giấy, Thiết kế kep file, Thiết kế biển quảng cáo, Thiết kế gian hàng triển lãm, Thiết kế gian hàng hội chợ, Thiết kế showroom, Đặt tên thương hiệu, Sáng tác slogan


Hải Nguyên

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI:
 P.307, Nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, KĐT Mỹ Đình I, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 024.66507805 / 024.6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 0904 100 479 / 0904 742 898

VP HCM: Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 028.6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 0987 060 682