Loading ....

Công việc thiết kế bao bì tại Uniliver

14/12/2012 22:19

Hiểu được tâm trí của khách hàng thật ra không khó. Một nhà thiết kế bao bì chỉ cần thu thập đầy đủ mọi nhu cầu, sở thích, thiết kế logo thói quen và tình cảm của từng khách hàng, từ đó, lọc ra những yếu tố cần thiết để tạo nên một bao bì hoàn hảo trong mắt người tiêu dùng.

 

cong-viec-thiet-ke-bao-bi-tai-uniliverTại bộ phận thiết kế bao bì thực phẩm ở tập đoàn Uniliver, mặc dù không trực tiếp nói ra nhưng hầu hết mọi người đều tuân theo nguyên tắc trên.

Hiểu được tâm trí của khách hàng thật ra không khó. Một nhà thiết kế profile  chỉ cần thu thập đầy đủ mọi nhu cầu, sở thích, thói quen và tình cảm của từng khách hàng, từ đó, lọc ra những yếu tố cần thiết để tạo nên một bao bì hoàn hảo trong mắt người tiêu dùng.

 

Tại bộ phận thiết kế bao bì thực phẩm ở tập đoàn Uniliver, thiết kế catalogue mặc dù không trực tiếp nói ra nhưng hầu hết mọi người đều tuân theo nguyên tắc trên.

 

Tập đoàn Uniliver sở hữu một số những thương hiệu hàng đầu trong ngành thực phẩm nhờ vào nguyên tắc làm việc như vừa nêu: luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng khi bắt tay vào thiết kế bao bì - một việc không hoàn toàn đơn giản, nhưng trái lại, nó đòi hỏi một sự sáng tạo không ngừng kể cả trong việc cải tiến lẫn thiết kế bao bì mới cho một sản phẩm. Tại Uniliver, thiết kế brochure công đoạn thiết kế bao gồm đánh giá những bao bì mẫu và cả việc cử nhân viên thiết kế quan sát người tiêu dùng tại các cửa hàng, siêu thị.

 

Lisa Klauser - Phó Giám đốc về Tiếp thị hỗn hợp của mảng thực phẩm trong Unilever - và Vincent Masotta - Giám đốc thiết kế giải thích cách làm việc tại Uniliver và những thành công mà họ đạt được khi đi theo nguyên tắc làm việc trên.

 

Đội ngũ nhân viên của Klauser quản lý 10 thương hiệu mạnh nhất của Uniliver trong đó có Hellman’s, Bertolli, Lipton và Wish-Bone. Công việc của nhóm bao gồm các hoạt động tiếp thị, họach định và mua sóng (media), tổ chức sự kiện, phát mẫu thử, thiết kế thương hiệu  và cải thiện bao bì.
 

8 nhân viên (trong đó có 5 chuyên gia thiết kế) làm việc bên ngoài trụ sở của Uniliver tại Englewood Cliffs, NJ. Masotta cho biết trong một số ngày nhất định có đến khoảng 12 nhân viên thiết kế độc lập làm việc tại trung tâm, giúp cả nhóm có thể giải quyết công việc một cách linh hoạt.

 

Quản lý thương hiệu thông qua bao bì

 Nhóm thiết kế bao bì ở bộ phận thực phẩm của Uniliver đã được thành lập cách đây 20 năm nhưng theo lời Klauser thì trong 3 năm trở lại đây, công việc này tiến triển khá nhanh khiến cho công việc của người thiết kế ngày càng xích gần hơn với công việc của các giám đốc nhãn hiệu.

 Masotta cũng đồng ý rằng thiết kế bao bì ngày càng trở nên thực tế và mang tính chiến lược hơn trước đây. Phương châm chung, theo ông, thiết kế poster chính là “cân đối các mục tiêu mới với tài sản vốn có” bằng cách kết hợp mục tiêu thiết kế với sức hút của các thương hiệu Uniliver sở hữu.
 Tuy nhiên công việc thiết kế không chỉ đơn thuần dựa trên lý trí và mục tiêu mà còn phải nhờ vào óc sáng tạo và lòng nhiệt tình. Theo Klauser, “một bao bì hoàn hảo phải hoàn toàn thu hút khách hàng tại mọi thời điểm tiếp xúc”, và điều này chỉ có thể đạt đựơc khi “người thiết kế bắt được tín hiệu thị giác đóng vai trò chủ yếu trong duy trì sức mạnh của thương hiệu.”
 

Đồng thời, như Masotta lưu ý, khi thiết kế một bao bì mới, các nhân viên phải luôn tránh không được phá hỏng niềm tin khách hàng đã đặt vào hệ thống nhận diện thương hiệu và những đặc tính giúp thể hiện chất lượng sản phẩm.

 Ngoài ra, để có thể liên kết các tín hiệu thị giác với thời điểm tiếp xúc với khách hàng, nhóm thiết kế bao bì  có thể viện đến bộ phận nghiên cứu thị trường số 1 của Uniliver, họ có thể cung cấp những thông tin hữu ích qua thăm dò ý kiến người tiêu dùng về thiết kế và phản ứng chung khi khách hàng tiếp xúc với một kiểu bao bì mới.

 Khối lượng công việc của đội ngũ thiết kế khiến mọi người phải giật mình. Để duy trì niềm tin nơi khách hàng, họ phải quản lý đến hơn 1000 thành phần bao bì người tiêu dùng gặp trên thị trường, kể cả những mẫu được thiết kế lại.

 Một trong những nguyên nhân dẫn đến lượng công việc đồ sộ như trên là vì một bao bì thường đa thành phần, ví dụ, bao bì của sốt trộn salad Wish-Bone gồm các yếu tố người tiêu dùng tập trung chú ý nhiều nhất là nhãn hiệu ở cổ chai, trước và sau chai, lớp giấy dán; mỗi thành phần đều là một tiếp điểm với khách hàng và có ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng. Ngoài ra, việc chỉnh sửa bao bì cũng không hẳn là đơn giản. Sau khi một sản phẩm được tung ra thành công trên thị trường, thì từ “mới” trên bao bì trong đợt sản xuất tiếp theo phải được xoá đi.

Bất chấp áp lực công việc đè nặng, đội ngũ thiết kế ở Uniliver luôn tìm ra được những hướng tiếp cận mới và thiết kế poster hoàn thành nhiệm vụ một cách hoàn hảo nhất. Sự phối hợp giữa các nhân viên tài giỏi ở Uniliver và các công ty thiết kế bên ngoài chắc chắn sẽ mang đến cho các giám đốc thiết kế những lựa chọn tối ưu.

 

 

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682