Loading ....

Catalog và lợi ích với doanh nghiệp

27/11/2012 18:50

Bạn có biết điểm chung giữa Victoria Secret, DELL, Staples, Radio Shack, và Montgomery Ward là gì không? Đó là cách họ sử dụng catalog bán hàng để giành được vị trí thống trị trên chốn thương trường cạnh tranh. Mỗi một công ty đã sử dụng catalog theo một cách khác nhau thiết kế logo nhưng họ đều đạt được mục tiêu cao nhất là chiếm lĩnh thị phần và lợi nhuận. Vậy thì họ đã làm gì?

Ngày nay Montgomery Ward được xem như một hình mẫu thật đáng ngưỡng mộ nhưng ít ai biết được rằng trước đây họ cũng đã từng bị thất bại thiết kế profile trong việc đánh giá hiệu quả của catalog một cách đúng mức và hậu quả là họ phải gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề.

Ban đầu Montgomery Ward đã xây dựng được một đế chế kiểm soát catalog, sử dụng nó như một phương tiện để giao tiếp với người tiêu dùng tiềm năng tại những địa bàn có quy mô địa lý rộng và giành được nhiều đơn đặt hàng từ những chủ sở hữu thiết kế catalogue các kho hàng khác tại địa phương. Catalog của Montgomery Ward giữ cho thương hiệu của công ty luôn mới mẻ trong trái tim và tâm trí của người tiêu dùng.

Thông qua catalog của họ, người tiêu dùng có thể biết được những sự kiện bán hàng sắp diễn ra, những đợt giảm giá đặc biệt và nhắc nhở họ sắm sửa vào những khoảng thời gian chuyển giao trong năm như khai giảng năm học mới, lễ hội mua sắm... Nếu như người tiêu dùng không tận dụng thiết kế brochure những dịp này để mua sắm thì catalog vẫn thông báo cho họ những món hàng đã có tại chuỗi cửa hàng của Montgomery Ward và nhắc họ ghé vào mua nếu như một lúc nào đó có nhu cầu.

Nhưng sau đó Montgomery Ward lại chọn cách loại bỏ catalog để làm mới thương hiệu cho công ty. Nỗ lực làm mới thương hiệu bao gồm xây dựng bộ mặt mới của hãng như một công ty thương mại tổng hợp. Sự tập trung cho nỗ lực làm mới thương hiệu là nhằm thiết kế thương hiệu phát triển danh tiếng của Montgomery Ward với tư cách là một nhà bán lẻ đa năng, giúp người tiêu dùng phân loại các nhãn hàng và phong cách với giá cả cao hơn.

Để bám sát cam kết nỗ lực làm mới thương hiệu, công ty đã đầu tư một khoản tiền lớn để thiết kế lại các cửa hàng. Chuỗi cửa hàng của hãng được thay đổi hoàn toàn: đèn mới, thảm trải sàn mới, cách trưng bày mới, các sản phẩm với nhãn hàng mới nhưng thật kỳ lạ là thiết kế poster lượng khách hàng lui tới lại giảm đi đáng kể. Mặc dù trước đó Montgomery Ward quảng bá cho sự kiện tái thiết kế chuỗi cửa hàng cả mình với các khách hàng.

Catalog bán hàng là một thứ gì đó còn hơn cả giao tiếp với khách hàng. Nó là một công cụ có sức mạnh đối với các nhân viên bán hàng. Radio Shack trước đây là một ví dụ điển hình trong lĩnh vực catalog khi biến nó thành một thứ công cụ hữu ích dành cho cả người tiêu dùng lẫn nhân viên bán hàng. Catalog là một công cụ dùng để tham khảo, thiết kế bao bì xác định và so sánh những sự lựa chọn.

Catalog là một cách dễ dàng để tìm kiếm sản phẩm và chắc chắn nó sẽ được truyền tay tới nhiều người khác nữa. Bạn có biết đã có bao nhiêu loại đồ chơi được gắn bộ điều khiển từ xa được bán ra thông qua kết quả của những cuộc tìm kiếm các linh kiện điện tử? Tuy chúng ta không thể khẳng định rằng nhu cầu không ngừng đối với các loại đồ chơi có gắn bộ điều khiển từ xa có đủ sức để duy trì dòng sản phẩm này như một  mặt hàng chủ lực tại chuỗi các cửa hàng bán đồ điện tử, thiết kế poster nhưng rõ ràng rằng sự nhắc nhở và tiếp cận liên tục thông qua catalog đã tạo ra một động lực mua hàng của nhiều thế hệ. Không may thay sau đó Radio Shack lại chọn cách thay thế catalog bằng một tiện ích đặt hàng trực tuyến qua internet.

 

 

 

 

 

 

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682