Loading ....

Các nhãn hiệu cao cấp đang đánh mất dần sự khác biệt.

14/12/2012 23:20

Tôi đã thấy hiện tượng này lần đầu tiên ở Atlanta. Hai tháng sau đó, thiết kế logo tôi chứng kiến nó một lần nữa ở Madrid. Sau đó, tôi thấy nó xuất hiện ở khắp mọi nơi:ZurichNew York và thậm chí là Minnesota.

 

Những cô gái 12 tuổi ăn bận theo phong cách thể thao, mang ví, thiết kế profile túi xách hiệu Louis Vuitton. Không phải đồ giả mạo tất cả đều là hàng hiệu  những phụ kiện mà bạn phải trả hàng ngàn dollars để sở hữu chúng.


Louis Vuitton không phải là thương hiệu thiết kế catalogue duy nhất được ưa thích bởi giới trẻ ngày nay. Những đứa trẻ xếp hàng ngoài cửa hàng của Gucci ở Copenhagen, Đan Mạch.

 

Vào giờ cao điểm, cửa hàng cần đến cả binh đoàn nhân viên để kiểm soát lũ trẻ. Trong tiệm những đứa trẻ đang ngắm nghía mọi thứ, thử dây lưng, nhẫn và nón, giống như những gì mà mẹ chúng thường làm. Và chúng chỉ mua những thứ có giá tối thiểu là 800 USD.

 

Lũ trẻ đang vượt qua những giới hạn về đạo đức, nhưng chúng ta đừng để ý đến vấn đề đó. Hãy xem nguyên nhân là gì? Đây rõi ràng là nhu cầu được thể hiện bản thân. Lũ trẻ đang chạy theo thời trang, với những sản phẩm đắt tiền chỉ là để cho cả thế giới biết về bản thân chúng – những chiếc dây lưng chưa bao giờ được che kín bởi áo, những chiếc quần short còn thịnh hành hơn cả đồ jean.

 

Tôi thấy một nhóc đeo một chiếc túi lớn vòng qua cổ của anh ta, túi để mở, trong đó là cả một bộ sưu tập của Gucci. Nó đang mua hai chiếc Big Macs và Coca cola, và nó chỉ khoảng chừng 15 tuổi.

 

Trở lại cửa tiệm Gucci, những quý bà giàu sang đang lựa chọn thiết kế brochure những món đồ giống với lũ trẻ đáng tuổi con họ. Những mệnh phụ và những đứa trẻ ở lứa tuổi 15, đi ngang qua nhau, lên xuống thang cuốn.

 

Tôi tự hỏi họ đang nghĩ gì, với những quý bà, họ có thấy hạnh phúc với thiết kế thương hiệu những nhãn hiệu mình đang dùng hay không khi mà một đứa trẻ 12 tuổi cũng có thể có được những sản phẩm mang nhãn hiệu đó ? Họ có nghĩ rằng thương hiệu mà họ lựa chọn là nhãn hiệu đang hót nhất hay không? Hay là họ đang lúng túng và nghĩ rằng đây có thể là lần cuối cùng họ mua nhãn hiệu này.

 

Với tham vọng đạt mức tăng trưởng hai con số mỗi năm, những thương hiệu như Louis Vuitton, thiết kế poster bây giờ gần như là độc quyền của tất cả những cô gái người nhật. Rolex không còn phụ thuộc vào James Bond. Với dòng thời trang thể thao, Prada đã mất đi tính riêng biệt của nó từ nhiều năm trước. Ở một vài nước, mức giá đã giảm, giá của Prada cao hơn một chút so với đồ của Diesel.

 

Tôi chắc rằng cổ đông vẫn hạnh phúc về sự tăng trưởng của cổ phiếu. Nhưng đó chỉ là thiết kế bao bì sự tăng trưởng trong ngắn hạn, ngược lại trong dài hạn có thể có sự giảm sút. Có phải những thương hiệu này đang dần đánh mất hình ảnh riêng của mình, và đến một thời điểm nào đó, nó không còn giữ được những nét riêng biệt nữa, đó là một hình ảnh sang trọng trong mắt người tiêu dùng?

 

Nhu cầu, mong muốn của giới trẻ hay khúc thị trường trẻ không ổn định và hay biến động. Tất nhiên là vẫn có sự trung thành với thương hiệu, nhưng chuyện gì sẽ xảy ra khi thương hiệu không còn phù hợp với xu thế thời trang và đánh mất hình ảnh một thương hiệu “sang trọng”. Họ sẽ thay đổi hoặc nếu họ không thay đổi đi nữa, thì cảm giác yêu thích của họ vẫn bị những đồ vật dễ thương khác thu hút.

 

Theo chân những người trẻ tuổi, các thương hiệu có bề dày lịch sử và kinh nghiệm sẽ dần biến mất. Có một vài dấu hiệu đã cho thấy xu hướng trên. Những năm vừa qua, lợi nhuận của Gucci và Prada đã giảm sút, mặc dù hướng đi mới trong phong cách sản phẩm thiết kế poster đang đáp ứng được thị trường, nhưng tầng lớp quý tộc đang mất dần hứng thú đối với các sản phẩm của họ.

 

 

 

 

 

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682