Loading ....

BMW Logo - Cánh quạt xứ Bavaria

08/12/2012 00:28

Vấn đề nảy sinh tranh cãi nhiều nhất của công ty thiết kế logo chính là ý nghĩa thực sự của biểu tượng BMW với “Hai màu xanh da trời và trắng, chia xen kẽ theo góc tư hình tròn".

Theo tiến sĩ Florian Triebel, ủy viên hội đồng quản trị của BMW AG, cho rằng "Có hai giai thoại tiêu biểu về nhãn hiệu và biểu tượng BMW với hai mảng màu xanh trắng này, thiết kế profile Một bên thì cho là biểu tượng BMW tượng trưng cho cánh quạt. Số còn lại thì cho rằng nó liên quan đến vùng Bavaria - Nơi các sản phẩm được chế tạo".

Công ty BMW:

BMW AG là một công ty của Đức và là một trong những nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực chế biến ôtô và xe máy trên thế giới. Được thành lập vào năm 1916 và đặt trụ sở tại Munich, (thủ phủ của vùng Bavaria) nước Đức, BMW cũng là công ty mẹ của thiết kế catalogue các nhãn hiệu xe hơi như MINI và Rolls Royce. BMW AG là tên viết tắt của Bayerische Motoren Werke Aktiengesellschaft(các nhà máy cơ động Bayer) hoặc là Bavarian Motor Works trong ngôn ngữ tiếng Anh.

Biểu tượng BMW:

Biểu tượng BMW là một đường tròn lớn màu đen được viền xung quanh bởi một đường chỉ màu bạc. Phông chữ BMW không viền đựơc khắc trên bản hình tròn màu đen. Chính giữa hình tròn được phân chia thành bốn phần bằng nhau gồm hai màu trắng và thiết kế brochure xanh xen kẽ.Biểu tượng BMW thường được biết đến như “Tấm huy chương",nó được tạo ra và đăng ký vào năm 1917.Biểu tượng này đơn giản, ấn tượng bởi sự tinh tế và dễ nhận diện. Nó là một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất trên thế giới, cho thấy sự đứng đầu về thương hiệu của công ty. Dixi là một trong những mẫu xe đầu tiên mang biểu tượng nổi tiếng này.

Biểu tượng BMW hầu như rất ít thay đổi ,và thiết kế thương hiệu  luôn giữ sự nguyên thủy của nó cùng với  lịch sử phát triển của công ty. Chỉ có vài biểu tượng tiêu biểu đã được sử dụng từ năm 1917 đến nay.

Sự tranh luận:

Có một số cho rằng biểu tượng BMW là sự kết hợp"các ô xanh da trời và trắng" với hình cánh quạt màu sáng bạc mà các kỹ sư BMW đang nghiên cứu. Số khác cho rằng biểu tượng BMW là sự liên tưởng với vùng Bvaria, là nơi mà các sản phẩm  thiết kế poster của công ty được chế tạo với màu sắc đặc trưng của vùng Bavaria(trắng và xanh).

Giả thuyết từ sự phản chiếu từ cánh quạt:

Một số người cho rằng, biểu tượng hiện thời của BMW lấy cảm hứng từ thiết kế hình xoay tròn của cánh quạt máy bay. Những ô màu xanh xen kẽ trắng thiết kế bao bì tượng trưng cho phong cách tiêu biểu của lưỡi quạt màu bạc xoay tròn trên nền trời trong xanh.

Giả thuyết này củng cố thêm cho lập luận  rằng hình ảnh này xuất phát từ chiến tranh thế giới thứ nhất khi mà các máy bay phản lực vùng Bavarian được sơn màu trắng và xanh da trời.Nó cũng phản ánh được xuất xứ của BMW là một nhà sản xuất động cơ phản lực cho quân đội trong suốt thế chiến thứ nhất và BMW khởi nghiệp từ một nhà máy chế tạo động cơ máy bay.

Theo các tài liệu lưu giữ của công ty, "BMW Werkzeitschrift" 1942-biểu tượng BMW được hình thành khi một kỹ sư BMW kiểm tra động cơ 320bhp lần đầu tiên của công ty. Anh ta bị thu hút bởi ánh sáng phản chiếu của chiếc đĩa hình cánh quạt thiết kế poster bức xạ ra giống như ánh sáng toát ra từ hai đồng xu. Giữa hai đồng xu đó, màu xanh của bầu trời phản chiếu vàovà tạo ra hình ảnh"cánh quạt được phân chia ra bốn vùng màu sắc_bạc và xanh da trời". Trong lúc liên tưởng hình ảnh này, người kỹ sư cũng đồng thời thấy thấp thoáng ba ký tự_BMW_được phản chiếu trên cánh quạt.Vì thế,biểu tượng BMW ra đời.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn viên của BMW,biểu tượng BMW không phải biểu trưng cho cánh quạt xoay tròn(mặc dù hình ảnh này đã xuất hiện trên tờ báo -WWI Advertisement). Thêm một điểm đáng chú ý nữa, lời tuyên bố này đối với nhiều người không có tính xác thực nhiều bởi vì đơn thuần công ty chỉ muốn đưa ra một sự giải thích logic đối với cộng đồng về sự sáng tạo ra biểu tượng BMW. Trên thực tế, động cơ máy bay BMW đầu tiên được kiểm tra và bay vào 3-1918, sáu tháng sau đó, thì biểu tượng BMW mới ra đời. Thêm vào đó người ta phát hiện ra rằng biểu tượng BMW - “cánh quạt" - một yếu tố cấu thành của động cơ, chưa từng sản xuất bởi BMW.

Giả thuyết từ lá cờ vùng Bavarian

Đối với BMW một sự trùng hợp thú vị đó là biểu tượng BMW tiêu biểu cho những màu sắc của lá cờ Bavarian và đại diện cho nguồn gốc của công ty. Khi biểu tượng BMW được sáng lập lần đầu tiên, nó đã bị ngăn cấm bởi Trademark Act đối với việc đưa nhửng biểu tượng liên quan đến "sắc áo quân đội và chủ quyền đất nước" lên nhãn hiệu.Điều này buộc các nhà chế tạo BMW nảy sinh ý tưởng là “cách tân các màu sắc trên biểu tượng BMW theo phông màu khác",trong khi đó vẫn giữ đuợc các đặc tính liên quan đến vùng Bavaria.

Kết luận:

 

Tất cả các giả thuyết trên đều đưa đến kết quả cuối cùng là biểu tượng BMW được tạo ra để khẳng định nguồn gốc của công ty, Bavaria chính là nơi khai sinh của BMW. Dù có rất nhiều giả thuyết về ý nghĩa thực sự của mẫu thiết kế biểu tượng này, thì biểu tượng BMW cũng đã trở thành một trong những biểu tượng tiêu biểu trên thế giới, đại diện cho sự tinh xảo, cá tính và đẳng cấp của một thương hiệu.

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682