Loading ....

Ăn cắp khi đặt tên thương hiệu

15/05/2013 21:10

Tiêu đề mang tính “phi pháp” vậy thôi, nhưng nội dung bài viết khuyên bạn làm một việc hoàn toàn hợp pháp và “sáng suốt”.


Làm trong ngành sáng tạo, ai cũng hiểu một điều rằng: Để cho ra đời một thương hiệu mới toanh và gây dựng trở thành một “hiện tượng” là cực kỳ khó khăn. Để rút ngắn quá trình này, cách thức đơn giản và dễ thành công nhất là “ăn cắp” ý tưởng của những thương hiệu dẫn đầu. Chúng ta không dựa hơi, không sao chép mà là “ăn cắp” một cách công khai đầy sáng tạo nhé!


Chủ đề ngày hôm nay tôi sẽ chỉ bàn đến vấn đề “ăn cắp” trong quá trình đầu tiên và quyết định vận mệnh một thương hiệu được phép xuất hiện trên thị trường: Đặt tên thương hiệu.
 


Đặt tên thương hiệu từ lâu đã trở thành vấn đề then chốt ảnh hưởng từ suốt quá trình bắt đầu – tồn tại – phát triển của thương hiệu. Đây là lẽ tất nhiên vì đó là “cái tên” của thương hiệu cơ mà, trên đời có thương hiệu nào tồn tại được mà không có một cái tên? Khi nhen nhóm ý tưởng kinh doanh trong đầu, đa số “doanh nhân” đều chưa nghĩ tới một cái tên đủ và đúng cho toàn bộ ý tưởng, những cái tên dễ nảy sinh nhất thường lại đến bởi những từ ngữ phổ dụng và “mộc” nhất mà người này biết. Với các chuyên gia sáng tạo, việc đặt tên như vậy thật tai hại và có tác động không tốt lâu dài sau quá trình hình thành thương hiệu.

 

Hãy “ăn cắp” một cái tên thú vị, thành đạt và xứng tầm hơn!


1. 
Ăn cắp từ đối thủ cạnh tranh

Bạn có ý tưởng kinh doanh mới, cũng đồng nghĩa với việc nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu thị trường và vốn hiểu biết nhất định đối với đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể lựa chọn 1 cái tên mà bạn ấn tượng nhất trong hàng tá “đối thủ” để “ăn cắp” biến nó thành tên thương hiệu của mình.

Giả dụ nhé: Bạn sắp mở một doanh nghiệp sản xuất giày thể thao, bạn thích Nike vô cùng vì nó đang chiếm giữ “nữ thần chiến thắng” – một biểu tượng hoàn hảo cho thể thao! Tất nhiên, bạn không thể lấy tên Nike cho thương hiệu của mình nữa, mà sản xuất những đôi giày với cái tên đó thì bị gọi là hàng nhái và vào tù ăn cơm ngay. Nếu chịu khó tìm hiểu bạn sẽ biết được, Nike là một hiện thân khác của Athena, đứng bên Athena, Nike mất đôi cánh của mình. Vậy bạn có thể “ăn cắp” những gì cho tên thương hiệu của mình? Athena cũng không phải là một cái tên có thể sao chép được, bạn có thể thay bằng Atena – Một từ mới mà vẫn rất dễ nhận ra “nghĩa thực” của nó.


2. 
Ăn cắp tên thương hiệu từ khách hàng

Tôi không nói đùa đâu, khách hàng của bạn là những thiên tài đấy. Quá trình nghiên cứu bạn sẽ nhận ra rất nhiều những câu nói thú vỵ, những ngôn từ kỳ quặc của họ xuất hiện kháp các diễn đàn. Những nhận xét, góp ý, mong muốn mang lại cho bạn 1 lượng thông tin khổng lồ để lọc và “ném” vào tên thương hiệu. Bạn cứ liệt kê những gì thương hiệu đại diện và bắt đầu học ghép từ như các bé mẫu giáo nhé!

Ví dụ nào: Bravery + Romantic + attractive + versatile + Appeal + Rank + Orion = Bravaro


3. 
Ăn cắp tên thương hiệu từ công ty sáng tạo

Cái này khá là nhạy cảm, bạn có thể bước vào trang web của bất cứ đơn vị làm sáng tạo nào cũng có thể nhận ra hàng loạt những cái tên bị lãng phí không sử dụng đến. Tất nhiên bạn không thể bê về xài được, vì đó là chất xám của họ. Bạn có thể biến Galaxy Star thành GalaStar chẳng hạn, vừa ngắn gọn, mà lại hay chứ, sử dụng làm tên thương hiệu Nội thất, hay Café, Bar, nhà hàng đều tuyệt.


4. 
Ăn cắp tên thương hiệu từ truyền hình

Phải rồi, không thể bỏ qua sức tác động của truyền hình được. Hàng ngày bạn tiếp xúc không biết bao nhiêu lần với những mẫu quảng cáo khác nhau của các thương hiệu nổi tiếng. Những cái tên đó ắt hẳn khiến bạn khao khát sở hữu, bạn thích nhất cái tên nào? Hãy mang nó ra “xài”, chiên sào hay làm gì cũng được. Nếu thích Sunsilk bạn có thể biến thương hiệu của mình thành Silove – Cái tên mới có khi còn hay hơn Sunsilk ấy chứ!


Kỳ sau chúng ta sẽ bàn về "Nghệ thuật đánh cắp Slogan nổi tiếng".

Hải Nguyên

Tag: |thiết kế logo||thiết kế thương hiệu||thiết kế lịch tết||thiết kế profile||thiết kế catalogue||thiết kế brochure||thiết kế bao bì sản phẩm||thiết kế poster||thiết kế tờ rơi||thiết kế biển quảng cáo||thiết kế đồng phục||thiết kế phong bì||thiết kế hóa đơn||thiết kế kẹp file||đặt tên thương hiệu||sang tác slogan||viết nội dung profile||viết nội dung brochure||viết nội dung catalogue||thiết kế showroom||thiết kế nội thất||tổ chức sự kiện||thiet ke logo||thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu|

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI:
 P.307, Nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, KĐT Mỹ Đình I, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 024.66507805 / 024.6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 0904 100 479 / 0904 742 898

VP HCM: Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 028.6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 0987 060 682