Loading ....

5 nguyên tắc cho một logo tốt

28/03/2013 20:38

Điều gì làm cho một logo tốt? Một logo tốt đặc biệt, phù hợp, thiết thực, đồ họa, đơn giản trong hình thức và truyền đạt một thông báo nhất định.


Có năm nguyên tắc mà bạn nên làm theo để đảm bảo rằng điều này...
 

Một logo hiệu quả là (không theo thứ tự cụ thể):
  • Đơn giản
  • Dễ nhớ
  • Ít thay đổi
  • Linh hoạt
  • Thích hợp

1. Đơn giản

 

Một thiết kế logo đơn giản cho phép nhận dạng dễ dàng và cho phép logo có thể sử dụng linh hoạt và đáng nhớ. Các biểu tượng tốt không thể thiếu hình vẽ.
 
Trong trường trung học vào giữa thế kỷ 70 một người hướng dẫn đã giới thiệu tôi với K.I.S.S Principle, được dịch là: Keep It Simple, Stupid. Nó truyền tải một thông điệp thiết kế rất quan trọng. Logo đơn giản thường dễ dàng nhận ra, vô cùng đáng nhớ và hiệu quả nhất trong việc truyền đạt các yêu cầu của khách hàng. Bản sắc doanh nghiệp được cô đọng, tinh giản sẽ tạo ra sự chú ý của người xem khi họ phi xe với vận tốc 70km/h, trên bao bì trên các kệ hàng đông đúc của các cửa hàng, hoặc trong bất kỳ chiếc xe khác được sử dụng để tiếp thị, quảng cáo và xúc tiến. Hãy nhớ rằng, cơ sở của việc xây dựng thương hiệu quốc tế cực kỳ hiệu quả cho các nhà sản xuất giày lớn nhất thế giới là một swoosh đồ họa rất đơn giản.
~ Jeff Fisher
 

2. Dễ nhớ


Theo sát phía sau các nguyên tắc của sự đơn giản, là sự ghi nhớ. Một thiết kế logo hiệu quả nên đáng nhớ và điều này đạt được bằng cách có một biểu tượng đơn giản, thích hợp.
 
Gây ngạc nhiên cho nhiều người là mục tiêu của tất cả các thiết kế logo, đối tượng của logo có tầm quan trọng tương đối ít, và thậm chí sự phù hợp của nội dung không phải luôn luôn đóng một vai trò quan trọng.

Điều này không có nghĩa chúng ta không mong muốn sự phù hợp. Nó chỉ đơn thuần chỉ ra rằng một mối quan hệ một-một giữa một biểu tượng và những gì nó tượng trưng là thường xuyên không thể đạt được, và trong những điều kiện nhất định, nó còn đối nghịch nhau. Cuối cùng, nhiệm vụ duy nhất trong thiết kế logo là tạo dựng nên một biểu tượng có vẻ khác biệt, đáng nhớ, và rõ ràng.

~ Paul Rand


3. Ít thay đổi 

Một logo hiệu quả là vượt thời gian - có nghĩa là, nó sẽ ít thay đổi qua các thời đại. Logo vẫn còn có hiệu lực trong 10, 20, 50 năm?
 
Bỏ lại xu hướng cho ngành công nghiệp thời trang - Xu hướng đến và đi, và khi bạn đang nói về việc thay đổi một chiếc quần jeans, hoặc mua một chiếc váy mới, đó là tốt, nhưng bản sắc thương hiệu của bạn liên quan rất mật thiết, tuổi thọ của logo là chìa khóa.  Nổi bật.
~ David Airey
Có lẽ ví dụ tốt nhất của một biểu tượng vượt thời gian là logo của Coca-Cola ... nếu bạn so sánh nó với logo Pepsi dưới đây, bạn có thể xem làm thế nào có thể tạo ra một biểu tượng vượt thời gian hiệu quả. Chú ý logo Coca Cola đã hầu như không thay đổi kể từ 1885? Đó là ví dụ về một thiết kế vượt thời gian.


4. Linh hoạt

 Một logo hiệu quả có thể biểu đạt tốt trên một loạt các phương tiện truyền thông và các ứng dụng. Vì lý do này, một logo được thiết kế ở định dạng vector, để đảm bảo rằng nó có thể được thu nhỏ kích thước bất kỳ. Logo sẽ có thể làm việc cả trong định dạng theo chiều ngang và chiều dọc.

 
Hãy tự hỏi mình, là một biểu tượng vẫn hiệu quả nếu:
 
In một màu?
In trên một cái gì đó với kích thước của một tem thư?
In trên một cái gì đó lớn như một bảng quảng cáo?
In ngược lại ánh sáng (ví dụ logo trên nền tối)?
 
Một cách để tạo ra một biểu tượng đa năng là hãy  thiết kế logo với màu đen và trắng. Điều này cho phép bạn tập trung vào các khái niệm và hình dạng, chứ không phải là bản chất chủ quan của màu sắc. Bạn cũng phải nhớ chi phí in ấn - màu sắc được sử dụng càng nhiều, chi phí in sẽ gia tăng, nó không có lợi cho doanh nghiệp trong thời gian dài sau này.
 
Tôi thích bắt đầu làm việc với màu đen và trắng để đảm bảo rằng logo sẽ thể hiện tốt trong hình thức đơn giản của nó. Màu sắc là rất chủ quan và giàu cảm xúc. Điều này có thể gây phân tâm tới thiết kế tổng thể. Tôi thậm chí sẽ không gợi ý về màu sắc thiết kế với khách hàng trước khi họ đồng ý với logo đen trắng.

~ Patrick Winfield
Người ta cũng cần làm quen với logo trong quá trình in ấn thương mại và in ấn thông thường.


5. Thích hợp

 Thiết kế logo phải phù hợp với mục đích của nó. Ví dụ, nếu bạn đang thiết kế một logo cho cửa hàng đồ chơi trẻ em, nó sẽ phải thích hợp khi sử dụng một phông chữ trẻ con & màu sắc. Điều này sẽ không thích hợp cho một công ty luật.

 
Nó rất quan trọng nhưng không nhất thiết phải chỉ ra một công ty kinh doanh hay dịch vụ. Tức là: Logo xe ô tô không cần phải hiển thị xe hơi, biểu tượng máy tính không cần phải hiển thị máy tính. Harley Davidson logo không phải là một chiếc xe máy, logo Nokiacũng không phải là một chiếc điện thoại di động. Logo hoàn toàn là để nhận dạng.
 
Để thêm bằng chứng về điều này, có 50 thương hiệu hàng đầu của thế giới - 94% logo không mô tả những gì công ty đang bán hoặc làm.
 
Paul Rand cũng có tiếng nói về chủ đề này:
 
Một logo nên nên tự thể hiện chính nó? Đó là chỉ liên kết với một sản phẩm, một dịch vụ, một doanh nghiệp, hay một tập đoàn, một logo có thể đi theo bất kỳ ý nghĩa nào. Logo có nguồn gốc ý nghĩa và hữu dụng với chất lượng mà nó tượng trưng. Nếu một công ty thứ hai là tỷ lệ, logo cuối cùng sẽ được cảm nhận như tỷ lệ thứ hai. Sẽ rất là nguy hiểm nếu bạn tin rằng Logo sẽ ngay lập tức phát huy sức hút của mình khi mà nó chưa phát hiện ra khách hàng mục tiêu cảu mình.

~ Paul Rand
Điều gì làm cho một biểu tượng tuyệt vời theo ý kiến của bạn?

 

Liên hệ

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682